Nên đưa báo NTNN vào nội dung sinh hoạt hội

Thứ hai, ngày 10/06/2013 11:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Có dịp đi về nhiều vùng nông thôn, tôi thấy nhiều người cắt những bài báo của NTNN để lưu lại phòng khi cần đến. Sẽ thật hay nếu các chi hội nông dân đưa báo vào nội dung sinh hoạt hàng tuần, hàng tháng của mình”.
Bình luận 0

Cụ thể và quyết liệt

Là người cộng tác lâu năm với báo, tôi có một quãng thời gian dài theo dõi báo NTNN. Từ sau ngày báo thay đổi măng- set, chữ “Nông Thôn” được nhấn mạnh, tôi có cảm giác tờ báo đã trở thành người bạn thật sự của nông thôn. Sức chiến đấu của tờ báo trở nên khác hẳn, cụ thể và quyết liệt hơn.

img
 Họa sĩ Đỗ Đức

Ngoài những chuyên mục chính về kinh tế, xã hội, chính trị, pháp luật thì những chuyên mục nhỏ thường trực như: “Tâm điểm và bình luận”; “Nhật ký nhà văn”; “Sổ tay văn hóa”; “Chuyện đồng quê”; “Chuyện kể gốc đa”… khá phong phú trên mặt báo. Bài viết ngắn gọn, bám chắc vào thời sự, lượng thông tin lớn đi vào mọi ngõ ngách đời sống của người dân khiến cho người đọc phải dõi theo. Tờ báo không chỉ trở thành người bạn tâm giao mà còn góp phần gỡ rối một số vấn đề xã hội. Tờ báo thực sự đã gắn liền với đời sống nông dân nhờ chất lượng tin bài mỗi ngày được cải thiện.

Tôi vốn xuất thân từ nông thôn, nay cũng có nhiều dịp xuống nông thôn nên thấy rằng Báo NTNN còn giúp người nông dân áp dụng các thông tin thiết thực vào cuộc sống như mục hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, gợi ý cây trồng, sổ tay hướng dẫn pháp luật, sổ tay văn hóa... Những bài viết này được rất nhiều người cắt ra lưu trữ để phòng khi cần đến. Chỉ tiếc là những giá trị lớn mà tờ báo chuyển tải chưa thể xuống đến từng hộ nông dân. Đọc báo với nông dân chưa thành nhu cầu như miếng ăn, hơi thở. Để có sức lan tỏa thì Hội Nông dân cần phải tăng cường phổ biến những điểm phù hợp với địa phương mình, đưa báo trở thành một nội dung sinh hoạt của Hội để tăng cường thêm hiểu biết cho nông dân.

Trợ giúp giới thiệu nông phẩm

Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Báo NTNN, với tư cách một bạn đọc, tôi nghĩ báo nên cố gắng giữ đều các chuyên mục phóng sự, phóng sự nhiều kỳ, phóng sự điều tra trên trang 8 - 9, trang 15 và các tin tức kinh tế, xã hội, văn hóa, chính trị. Vẫn biết với một tờ báo ra tới 6 số/tuần, việc giữ đều chuyên mục không phải chuyện dễ dàng vì còn phụ thuộc vào lượng người viết và nguồn đề tài. Nhưng đó là hơi thở của cuộc sống, là tiếng nói tầm sâu rất cần thiết.

Tờ báo NTNN hôm nay vẫn giữ được phong độ và tính chiến đấu mạnh mẽ, nhưng rõ ràng so với mấy năm trước quả có phần hơi giảm sút, né tránh. Tuy nhiên tôi tin rằng, đó là do điều kiện khách quan nào đấy chứ tinh thần của đội ngũ phóng viên thì không hẳn đã ngại dấn thân. Hy vọng sẽ có sự cởi mở hơn trong cung cấp thông tin cho báo chí. Việc đáp ứng thỏa mãn thông tin cho người dân bao giờ cũng là tiêu chí hàng đầu của mỗi tờ báo và mục tiêu quan trọng của người làm báo.

Tôi nghĩ báo nên tổ chức thêm một chuyên mục mang tên “Mùa nào thức ấy” để giới thiệu về sản phẩm từ nông thôn”.

Tôi nghĩ báo nên tổ chức thêm một chuyên mục mang tên “Mùa nào thức ấy” để giới thiệu về sản phẩm từ nông thôn. Đôi khi những sản phẩm của nông thôn, của rừng núi rất gần gũi, rất có giá trị mà nhiều người không biết đến. Ảnh phóng sự có sức truyền cảm rất mạnh. Mỗi tuần, báo nên cố gắng duy trì một trang ảnh phóng sự thì sẽ tăng tính hấp dẫn cho tờ báo. Cũng nên duy trì mục tranh biếm, có thể phải huy động một nhóm họa sĩ biếm tham gia với báo. Biếm họa sao phải sát với đời sống nông thôn, gần gũi, dễ hiểu hơn với nông dân, tạo nên một diện mạo riêng.

Mục “Tìm trong vốn cổ” có rất nhiều thông tin về văn hóa truyền thống, giải thích cắt nghĩa về phong tục, nghi lễ tập quán rất hay, cũng nên tìm tác giả duy trì.

Nhu cầu thì lớn, để đáp ứng được cũng không dễ, nhưng tôi tin rằng với 16 trang báo hàng ngày, tòa soạn sẽ biết gieo hạt giống gì cho hiệu quả cao nhất, cho mùa bội thu nhất. Với vai trò là một bạn đọc và là cộng tác viên của báo, tôi vẫn luôn tin rằng, việc chúng ta quyết tâm làm tốt tờ báo NTNN sẽ là một đóng góp tích cực cho phong trào xây dựng đời sống ở nông thôn Việt Nam hiện nay. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem