Những cuộc thảo luận
này được diễn ra trong chuyến thăm Nga của đoàn đại biểu Trung Quốc, do Phó Chủ
tịch Ủy ban quân sự trung ương Trung Quốc, tướng Xu Qiliang dẫn đầu.
Thông tin về chuyến
thăm được đăng tải hôm 31.10.2013 nhưng chi tiết về chuyến thăm thì được
giữ kín.
![img](https://danviet.mediacdn.vn/upload/4-2013/images/2013-11-14/1434787915-773tiemkich-tq.jpg)
Tiêm kích J-20 của
Trung Quốc.
Trung Quốc tiến hành
chế tạo tiêm kích J-20 từ giữa những năm 2000. Đây là chiếc máy bay mà theo xếp hạng của
nước này thuộc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4,
nhưng theo bảng xếp hạng của phương Tây là máy bay thế hệ 5. Chiếc máy
bay này đã tiến hành bay thử lần đầu tiên vào tháng 1.2011. Hiện Trung Quốc có
4 mẫu bay thử nghiệm của loại tiêm kích J-20. 3 mẫu được trang bị động cơ Nga là
Al-31F và AL-41, mẫu còn lại dùng động cơ WS-10A của Trung Quốc.
Các công ty Trung Quốc
vẫn nuôi tham vọng tự chế tạo động cơ cho máy bay tiêm kích, nhưng do chưa nắm bắt được công nghệ nên nước này vẫn phải sử dụng động cơ do Nga sản xuất.
Tháng 2.2012, Trung Quốc
mua của Nga 140 động cơ AL-31 F để lắp cho tiêm kích Su-27/30 và J-11, với tổng
trị giá lên tới 700 triệu USD. Trước đó
họ cũng mua của Nga 150 động cơ AL-31F và 123 động cơ AL-31 FH (để lắp cho tiêm
kích J-10) và 184 động cơ D-30KP-2 dành cho máy bay vận tải Il-76, máy bay ném bom H-6 và máy bay vận tải loại mới
Y-20.
Thanh Bình (Thanh Bình)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.