Ngày đầu làm lính

Thứ bảy, ngày 26/02/2011 10:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chúng tôi đến Đơn vị M43 (Đoàn B15, Quân khu 5) đúng một ngày sau khi đơn vị nhận quân. Cờ, băng rôn... rực rỡ khắp doanh trại đón chào 491 chiến sĩ mới từ các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa.
Bình luận 0

Thượng úy Nguyễn Công Thành - Đại đội trưởng Đại đội 9, Phân đội 3, thông báo: "100 chiến sĩ mới đều quê Quảng Ngãi, trong đó có 38 chiến sĩ là người dân tộc Ca Dong ở huyện Sơn Tây. Qua một ngày nhập ngũ, anh em đều yên tâm, phấn khởi, hòa nhập rất nhanh".

 img
Chiến sĩ mới nghe tiểu đội trưởng hướng dẫn thực hiện trật tự nội vụ.

Ở trung đội 1, nét bỡ ngỡ, rụt rè vẫn còn nhưng không át được sự vui nhộn, dí dỏm vốn có của các chàng trai trẻ. Ai nấy cười rần khi nghe Tiểu đội trưởng Lê Thế Hùng "kể tội": "Đêm qua, nhiều anh trở mình dữ lắm, sột soạt luôn, rồi cũng ổn cả. Có điều đến khuya lại có nhiều chàng mơ, cứ ú ớ gọi "em ơi" đến mấy lần, chắc là ở nhà yêu đương dữ lắm".

Mọi người hứng khởi truy tìm ai là tác giả của “điệp khúc” dễ thương ấy nhưng không dễ, bởi đơn vị có đến… 15 anh đã có vợ, đó là chưa kể số chớm yêu khá dồi dào. Chiến sĩ Đinh Văn Môn (quê Sơn Tây, Quảng Ngãi) nói như phân trần: "Em chỉ nhớ con thôi. Nó 2 tuổi, giống bố lắm. Sáng qua, vợ em bồng con lên huyện tiễn, em cứ muốn nắm hoài bàn tay nhỏ xíu của nó. Em nói với con, ba sẽ luyện tập cho thật tốt, rồi sẽ về".

Chiến sĩ Đinh Văn Ròi khoe: "Mình thương vợ con nhiều. Vào đây ăn uống ngon quá, càng thấy thương vợ vất vả ở nhà. Trước khi đi, em đã trồng 3.000 gốc mì (sắn) để ở nhà có cái chi tiêu mà em cũng yên tâm làm nhiệm vụ". Còn chiến sĩ Đinh Văn Tàu cứ bịn rịn với chiếc vòng đồng mà vợ đeo vào cổ tay trước khi đi: "Vợ mình dặn: Đeo nó, anh sẽ nhớ em... Mình vẫn nhớ, nhưng sẽ cất vào trong ba lô, bởi nó sẽ vướng víu khi huấn luyện".

Đại đội 9 có 2 đảng viên rất trẻ. Đinh Văn Siêng (người dân tộc Ca Dong) có sự cứng cỏi của một chàng trai đã qua thử thách. Trước ánh mắt ngưỡng mộ của đồng đội, Siêng nói chân thành: "Vào Đảng đâu có khó, miễn là phấn đấu tốt. Mình thấy làm anh bộ đội thật là hay và nghĩ mình đã sáng suốt khi xung phong nhập ngũ". Chiến sĩ Nguyễn Duy Cận đã tốt nghiệp Trung cấp Xây dựng, được kết nạp Đảng đầu năm nay, tâm sự: "Quân đội là môi trường rèn luyện tốt nhất, là trường đại học mà từ lâu em hằng mơ ước".

Khôi hài nhất là chiến sĩ Phạm Văn Tuyền. Không có "mảnh tình vắt vai", nhưng lại cho rằng khung cảnh đơn vị thơ mộng thế này mà có người yêu để ngồi tình tự trên ghế đá thì không gì bằng. Đại đội trưởng Thành nói ngay: "Có các sinh viên Trường Đại học Quảng Nam là đơn vị kết nghĩa sẽ có mặt thường xuyên trong các dịp sinh hoạt Đoàn của đơn vị. Các cô không chỉ xinh, mà còn hát hay, múa dẻo, chỉ sợ lúc đó các anh đỏ mặt, nói không nên lời thôi". Cán bộ cùng lính cười vang...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem