Cuộc chiến Syria chuẩn bị kết thúc: Mỹ bỏ rơi phiến quân đối lập?

Tiểu Đào (tổng hợp) Chủ nhật, ngày 24/06/2018 15:30 PM (GMT+7)
Khi máy bay Nga đã bay trên đầu còn Mỹ thì “khoanh tay đứng nhìn”, có lẽ số phận của lực lượng đối lập Syria đã được định đoạt.
Bình luận 0

img

Khói bụi bốc lên sau một đòn tấn công của quân đội Tổng thống Bashar al-Assad tại khu vực tỉnh Daraa, nằm tại miền tây nam Syria. Ảnh: Getty Images.

Theo tờ The Guardian đưa tin, Mỹ đã cảnh báo lực lượng đối lập Syria rằng nước này sẽ không giúp các nhóm nói trên chống cự lại chiến dịch tấn công của quân đội chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad tại khu vực tây nam của đất nước.

“Các anh không nên ra quyết định dựa trên suy đoán hay mong đợi về một sự can thiệp quân sự của nước Mỹ”, Washington nói rõ trong thông điệp gửi những người đứng đầu lực lượng đối lập Quân đội Syria Tự Do (FSA).

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh các máy bay Nga vào hôm nay (24.6) đã và đang tiến hành nhiều vụ không kích tại các thị trấn do phe đối lập kiểm soát nhằm dọn đường cho quân đội Syria tiến công vào khu vực chiến lược nằm sát biên giới với Jordan và phần lãnh thổ do Israel kiểm soát trên Cao nguyên Golan. Bắt đầu từ tuần trước, quân đội Syria đã tăng tốc chiến dịch của mình để giành lại quyền kiểm soát khu vực này.

img

Từ trước đến nay, FSA và các lực lượng chống chính phủ khác đều được Mỹ chống lưng. Ảnh: SCMP.

Trước đó, Washington đã cảnh báo Tổng thống Assad và Moscow rằng việc vi phạm lệnh ngừng bắn tại khu vực “giảm căng thẳng” được Mỹ và Nga cùng thiết lập vào năm ngoái sẽ gây ra “hệ quả nghiêm trọng”, đồng thời khẳng định sẽ thực hiện “các biện pháp cứng rắn cần thiết” để đáp trả Damascus.

Những ngôn từ mạnh mẽ này đã khiến phe đối lập vốn được Mỹ và phương Tây chống lưng trong nhiều năm qua cảm thấy như “mở cờ trong bụng”, hi vọng rằng Washington và đồng minh sẽ can thiệp, chặn đứng đòn tấn công xuống phía nam của Damascus.

Tuy nhiên, theo tờ The Guardian nhận định, thông điệp mới của Mỹ đồng nghĩa với việc, phiến quân đối lập giờ sẽ phải một mình đối mặt với quân đội Syria và Không quân Nga, tự lựa chọn phương án tốt nhất cho bản thân, cho các chiến binh của mình.

“Chúng tôi, chính phủ Mỹ hiểu được những điều kiện khó khăn mà các bạn đang gặp phải. Chúng tôi vẫn khuyên người Nga và chính phủ Syria không thực hiện các biện pháp quân sự sẽ vi phạm lệnh ngừng bắn tại khu vực giảm căng thẳng”, thông điệp của Washington ghi rõ.

img

Cuộc chiến Syria có lẽ đã đến hồi kết thúc?. Ảnh: CNN.

Hiện tại, theo Reuters dẫn 2 nguồn tin, Không quân Nga đã thực hiện ít nhất 20 lần không kích tại khu vực Basra al-Harir, phía đông bắc tỉnh Daraa.

 “Chúng tôi đã ghi nhận được một phi đội 5 máy bay Nga đã thực hiện 25 lần không kích”, một nguồn tin nói với Reuters và tiết lộ thêm rằng những máy bay này xuất phát từ căn cứ không quân Hmeimim của Nga nằm tại tỉnh Latakia (Syria). Trong khi đó, quân đội chính phủ Syria cũng đã triển khai các vũ khí hạng nặng như pháo, rocket trong chiến dịch tấn công xuông khu vực tây nam.

Nếu không có một thỏa thuận nào đạt được giữa Mỹ và Nga về khu vực nói trên, số phận lực lượng đối lập có lẽ đã an bài và cuộc chiến Syria sẽ đi đến giai đoạn cuối cùng!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem