Nghề mới ở vùng lòng hồ

Thứ hai, ngày 10/06/2013 06:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người dân Nậm Hăn giờ ngoài chiếc xe máy, mỗi hộ lại đầu tư thêm chiếc thuyền máy, vừa để đánh bắt cá, vừa chở vật tư và thu hoạch nông sản mỗi khi đến vụ.
Bình luận 0

Nằm ở giữa 3 tỉnh Sơn La, Lai Châu và Điện Biên, xã Nậm Hăn có 6 bản tái định cư do nhường ruộng vườn cho công trình Thủy điện Sơn La. Thay đổi tập quán và sinh kế, người dân tái định cư đã khắc phục khó khăn, làm quen với nghề mới trên sóng bạc lòng hồ. Người dân Nậm Hăn giờ ngoài chiếc xe máy, mỗi hộ lại đầu tư thêm chiếc thuyền máy, vừa để đánh bắt cá, vừa chở vật tư và thu hoạch nông sản mỗi khi đến vụ.

Từ đầu năm 2012, mỗi tháng xưởng đóng thuyền của anh Đinh Văn Quých, 35 tuổi, một thợ cơ khí ở xã Nậm Hăn xuất xưởng 5 - 7 chiếc thuyền 3 tấn, mỗi chiếc có giá xấp xỉ 20 triệu đồng. Số lãi từ mỗi thuyền đủ trả lương cho gần 20 lao động trong xã và giúp anh trở thành "đại gia" ở xã nghèo ngã ba Tây Bắc này. 

img
“Đại gia” Đinh Văn Quých mới phất lên nhờ nghề đóng thuyền.
img
Xưởng đóng thuyền của anh Quých mỗi tháng làm 5 - 7 chiếc thuyền sắt.
img
Bến thuyền ở bản Huổi Pha, xã Nậm Hăn.
img
Một chú cá măng nặng 6kg.
img
Đám thợ đóng thuyền xúm lại quanh mẻ cả mới cất lên từ lòng hồ.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem