Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Với Nhật Kim Anh, diễn cảnh khóc phải tự nhiên và chân thật. Muốn tạo ra điều đó thì buộc phải đặt mình vào nhân vật, từ đó dồn nén, đẩy ra cảm xúc thật. Ngoài ra, việc nhập tâm, thấm thía lời thoại tác giả viết là điều cực kỳ quan trọng, nó chạm tới nỗi lòng, khiến cảm xúc dâng trào.
Kim Anh chia sẻ, cô không thích phải dùng nước mắt giả trừ trường hợp quay quá nhiều như trong Tìm chồng cho vợ tôi vừa qua, 36 phân đoạn khóc trong một ngày từ rấm rứt khóc một mình đến việc mẹ chồng đánh... Khóc hết nổi thì cô mới phải nhỏ nước mắt. Bộ phim này khóc nhiều đến nỗi, ngủ mơ cô cũng thấy mình đang khóc.
Nhớ khi đóng phim Long Thành Cầm giả ca, Kim Anh lúc đó vẫn còn non nớt, là lần đầu tham gia phim điện ảnh, khi đọc phân đoạn nhân vật “khóc bằng một mắt”, Kim Anh rất hoảng.
Làm sao khóc được đây khi mà tập lần nào nước mắt cũng đều chảy ra từ hai mắt? Sau một thời gian tìm ra cách thử nén cảm xúc thì nước mắt bắt đầu chảy ra từ con mắt phải - là con mắt khóc tốt hơn. Kim Anh chia sẻ, nếu khóc tự nhiên thì nước mắt sẽ tuôn cả hai mắt nhưng nếu khóc kiểu rơm rớm, tủi thân thì con mắt phải sẽ tuôn trước. Đặc biệt, nếu như cảnh khóc không có thoại thì càng khó bởi để khóc được,cô phải tự tạo tâm lí rất nhiều.
Làm cảnh khóc có rất nhiều cách khác nhau, với mỗi diễn viên, đạo diễn sẽ tìm ra một phương pháp tiếp cận riêng chứ không có khuôn mẫu chung. Với trẻ con khác, nữ diễn viên, nam diễn viên cũng khác. Hầu như đạo diễn Quốc Trọng không phải làm tác động cơ học hay dùng nước mắt giả.
Đạo diễn Quốc Trọng chia sẻ, ông quan niệm đôi khi khóc không có nghĩa là phải có nước mắt. Tại sao phim nước ngoài cảnh khóc của họ thường rất xúc động trong khi cảnh khóc trên phim Việt thường không thuyết phục? Bởi diễn viên của ta ỉ lại vào việc nhỏ nước mắt nên họ chỉ cần cơ mặt khóc bằng việc nhăn nhó khuôn mặt còn cặp mắt, nơi thể hiện xúc cảm thì hoàn toàn không thể hiện được. Anh đã từng nói thẳng vào mặt những diễn viên than vãn rằng khó khăn trong việc thể hiện cảnh khóc: “Tôi không cần giọt nước mắt của các bạn, cái quan trọng là nhìn cặp mắt của các bạn khán giả phải thấy các bạn đang khóc”.
Diễn viên – NSƯT Thanh Quý
Kể về cảnh khóc trong phim, ấn tượng sâu đậm của NSƯT Thanh Quý là về cảnh khóc trong bộ phim Tình yêu và khoảng cách năm 1984. Trong phim, NSƯT Thanh Quý đóng vai Ngân Hà, người con gái đã có chồng nhưng lại vướng vào chuyện tình với họa sĩ Lãm.
Khi ấy, ngoài đời thực, NSƯT Thanh Quý cũng đang gặp chuyện đổ vỡ tình cảm, lại thêm cuộc sống khó khăn, lo toan vất vả, buồn khổ nên hầu như không cần phải lấy tâm lý, cứ vào cảnh phim là khóc. NSƯT Thanh Quý kể rằng, nhiều lần xem lại bộ phim đó, chị cũng không hiểu tại sao ngày đó mình lại khóc giỏi thế, sướt mướt suốt cả phim…