Nghỉ ốm quá ngày quy định sẽ bị xem xét tinh giản biên chế năm 2022

Thùy Anh Thứ tư, ngày 03/08/2022 10:08 AM (GMT+7)
Bộ Nội vụ vừa có công văn về việc tính hưởng chế độ chính sách tinh giản biên chế với công chức năm 2022. Theo đó, những lao động không đủ sức khỏe, có thời gian nghỉ việc cao hơn thời gian nghỉ tối đa do ốm đau sẽ nằm trong diện xem xét tinh giảm biên chế.
Bình luận 0

Mới đây, Bộ Nội vụ có Công văn 3538/BNV-TCBC về tính hưởng chế độ, chính sách tinh giản biên chế. Theo đó, công chức, viên chức có sức khỏe yếu, nghỉ việc quá ngày nghỉ tối đa khi bị ốm sẽ bị xem xét để tinh giản biên chế năm 2022. 

Nghỉ ốm quá quy định có thể cho vào diện xét tinh giản biên chế năm 2022

Thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 143/2020/NĐ quy định cụ thể về đối tượng tinh giản biên chế do sức khỏe không bảo đảm.

Cụ thể Điều 6 Nghị định có quy định lao động bị tinh giản biên chế có 2 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế đều có tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật bảo hiểm xã hội có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và của cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định của pháp luật.

tinh giản biên chế năm 2022

Lao động có tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau sẽ bị xem xét để tinh giản biên chế năm 2022. Ảnh: N.T

Ngoài ra, lao động trong năm liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế có tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật bảo hiểm xã hội, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và của cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định của pháp luật nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Cách tính lương với lao động, công chức bị tinh giản biên chế năm 2022

Lao động bị tinh giản biên chế được chi trả các khoản trợ cấp theo quy định. Tiền lương tháng để tính chế độ tinh giản biên chế thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 12 Nghị định 108/2014/NĐ-CP .

Lao động là công chức khi bị tinh giảm biên chế chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì được trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng. Đồng thời được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng BHXH.

 Tiền lương tháng được tính bao gồm:

Tiền lương theo ngạch, bậc hoặc theo chức danh nghề nghiệp hoặc theo bảng lương; các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có) và mức chênh lệch bảo lưu (nếu có) theo quy định của pháp luật.

 Tiền lương tháng để tính các chế độ trợ cấp quy định được tính bình quân tiền lương tháng thực lĩnh của 5 năm cuối (60 tháng) trước khi tinh giản.

Riêng đối với những trường hợp chưa đủ 5 năm (chưa đủ 60 tháng) công tác, thì được tính bình quân tiền lương tháng thực lĩnh của toàn bộ thời gian công tác.

Riêng về cách tính tiền lương tháng để tính chế độ tinh giản biên chế được thực hiện như sau:

 Đối với đối tượng tinh giản biên chế quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 và khoản 6 Điều 2 Nghị định 108/2014/NĐ-CP .

Tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh; phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp thâm niên nghề và mức chênh lệch bảo lưu lương được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư 04/2019/TT-BNV .

 Đối với đối tượng tinh giản biên chế quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 2 Nghị định 108/2014/NĐ-CP :

Trước ngày 1/5/2013: Hệ số mức lương được tính theo bảng lương của thành viên chuyên trách Hội đồng quản trị, bảng lương của Tổng Giám đốc, Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Phó Giám đốc kế toán trưởng ban hành kèm theo Nghị định 205/2004/NĐ-CP .

tinh giản biên chế

Lao động bị tinh giản biên chế được hưởng các khoản trợ cấp tiền lương. Ảnh: N.T

Từ ngày 1/5/2013 trở đi: Hệ số mức lương được tính theo quy định tại bảng hệ số mức lương của viên chức quản lý chuyên trách ban hành kèm theo Nghị định 51/2013/NĐ-CP .

Được sử dụng tối đa 50% biên chế tinh giản để tuyển mới

Khoản 1 Điều 1 Nghị định 113/2018/NĐ-CP, quy định cụ thể về quản lý và sử dụng biên chế đã thực hiện tinh giản. Theo đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được sử dụng tối đa 50% số biên chế đã thực hiện tinh giản và giải quyết chế độ nghỉ hưu đúng tuổi hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật để tuyển dụng mới công chức, viên chức và lao động hợp đồng, bảo đảm thực hiện tinh giản biên chế theo đúng quy định của Đảng và của pháp luật.

Trường hợp Bộ, ngành, địa phương được thành lập tổ chức mới hoặc được cấp có thẩm quyền giao thêm chức năng, nhiệm vụ, thì Bộ, ngành, địa phương tự cân đối trong tổng biên chế được cấp có thẩm quyền giao để bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đây là hướng mở nhằm tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng lao động, công chức, viên chức trong bộ máy công quyền.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem