Nghiên cứu thị trường xe điện Việt Nam, người dùng đánh giá thế nào?

Khải Phạm Thứ tư, ngày 16/08/2023 15:28 PM (GMT+7)
Verovừa phát hành báo cáo (whitepaper) về tiềm năng phát triển và những rào cản hiện tại của ô tô điện tại thị trường Việt Nam với nội dung "Di chuyển xanh: Cơ hội và thách thức cho thị trường xe điện tại Việt Nam".
Bình luận 0

Vero, đơn vị tư vấn truyền thông thương hiệu tại ASEAN, vừa phát hành báo cáo (whitepaper) về tiềm năng phát triển và những rào cản hiện tại của ô tô điện tại thị trường Việt Nam trong bối cảnh giải pháp di chuyển bền vững đang ngày càng được chú trọng. Nội dung báo cáo mang tên "Di chuyển xanh: Cơ hội và thách thức cho thị trường xe điện tại Việt Nam".

Nghiên cứu thị trường xe điện Việt Nam, người dùng đánh giá thế nào? - Ảnh 1.

Trong chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, Việt Nam hướng tới "tương lai di chuyển", đặt mục tiêu tất cả các phương tiện trên đường đều sử dụng năng lượng xanh, đưa phát thải ròng khí nhà kính về "0" vào năm 2050.

Với dân số lên đến 98 triệu người, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc tiếp nhận xe máy điện, trở thành thị trường xe máy điện lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc. Tuy nhiên, mức độ sử dụng ô tô điện tại Việt Nam còn khá thấp so với thị trường chung của khu vực khi chỉ chiếm 0,7% tổng lượng ô tô điện bán ra ở thị trường Đông Nam Á, dù VinFast và tất cả các thương hiệu ô tô lớn trên toàn cầu đã ra mắt những mẫu xe điện tại Việt Nam. 

Nghiên cứu thị trường xe điện Việt Nam, người dùng đánh giá thế nào? - Ảnh 2.

Trong báo cáo mới nhất này, đội ngũ tư vấn thuộc bộ phận Công nghệ và Dịch vụ di chuyển tại Vero Việt Nam đã tiến hành một cuộc khảo sát toàn diện về các yếu tố thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện, bao gồm chính sách khuyến khích phát triển phương tiện giao thông xanh của Chính phủ và những quan điểm của người tiêu dùng về ô tô điện. Khảo sát được thực hiện với 91 người tiêu dùng Việt Nam thuộc các nhóm tuổi khác nhau, có mức độ hiểu biết khác nhau về ô tô điện. Những người tham gia khảo sát đã chia sẻ những thông tin về các yếu tố ảnh hưởng khi họ cân nhắc và quyết định mua xe.

Một số thông tin nổi bật trong báo cáo:

Người tiêu dùng Việt Nam xem ôđiện là một giải pháp hiệu quả để giảm thiểu các vấn đề môi trường: Có đến 2/3 trong số 91 người tham gia khảo sát cho biết họ đã tìm hiểu và cân nhắc việt mua một chiếc ô tô điện, trong đó có 79% cho rằng lý do mua xe là để bảo vệ môi trường. 

 Chênh lệch về cơ sở hạ tầng khiến người dùng lo ngại về quãng đường di chuyển của xe điện: 30 trong số 91 người tham gia khảo sát cho biết họ không có ý định mua một chiếc ô tô điện, trong đó có 87% cho biết thiếu các trạm sạc tạo ra những thách thức đáng kể, nhất là khi đi xa. 

 Mức độ quen thuộc với công nghệ xe điện còn thấp: Hơn 50% người tham gia khảo sát cho rằng lí do họ vẫn không cân nhắc mua ô tô điện vì chưa quen với công nghệ trên ô tô điện và không thể phân biệt từng loại ô tô điện với nhau. 

Người tiêu dùng Gen Z và Milennials ít hứng thú với việc mua xe điện: Sự phát triển của các ứng dụng đặt xe công nghệ và tình hình kinh tế hiện nay khiến người dùng trẻ e ngại việc chuyển sang sử dụng ô tô điện.

Nghiên cứu thị trường xe điện Việt Nam, người dùng đánh giá thế nào? - Ảnh 3.

Dù đối mặt với những rào cản hiện tại nhưng nhưng triển vọng về thị trường xe điện trong nước vẫn còn rất lớn. Theo dự đoán của Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam, cả nước sẽ có khoảng 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu vào năm 2040. Theo 6Wresearch, quy mô thị trường xe điện Việt Nam được dự kiến sẽ đạt tỷ suất tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 22,9% trong giai đoạn 2020-2025. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong những năm tiếp theo.

"Trong bối cảnh quy mô thị trường ô tô điện tại Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh và đầy cạnh tranh, các thương hiệu xe trong và ngoài nước cần nâng cao sự hiểu biết sâu sắc về thị trường tiềm năng này để có thể phát triển và thúc đẩy giải pháp di chuyển xanh tại Việt Nam." – Chị Trần Kim Hoàng Yến, PR Account Manager and Leader of Vero's Vietnam Tech & Mobility, nhận định.  

"Những thương hiệu tham gia "cuộc đua xe điện" sẽ có cơ hội vàng thu hút nhóm khách hàng tiên phong, xây dựng niềm tin và thiết lập vị thế vững chắc tạo nên nhiều lợi ích dài hạn. Để làm được điều này, các thương hiệu cần giải quyết những vấn đề mà người tiêu dùng đang gặp phải, kể đến như điều chỉnh các thiết kế ô tô điện phù hợp với nhu cầu sử dụng, duy trì tính chân thực trong các thông điệp về bền vững, khuyến khích "di chuyển xanh" trở thành một lối sống cũng như hợp tác với các đơn vị trong ngành và thúc đẩy lĩnh vực xe điện," - Nguyễn Lan Trang, Strategic Planner tại Vero chia sẻ.

Truy cập ngay tại địa chỉ https://vero-asean.com/co-hoi-va-thach-thuc-cua-thi-truong-xe-dien-tai-viet-nam/ để đọc toàn bộ báo cáo "Hướng đi cho thị trường xe điện tại Việt Nam: Thách thức và Cơ hội". Liên hệ với đội ngũ tư vấn truyền thông tại Vero Việt Nam, vui lòng gửi mail đến địa chỉ mobility@vero-asean.com.

Vero là đơn vị tư vấn truyền thông chuyên tư vấn cho các thương hiệu lớn, tập đoàn và tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu trên khắp Đông Nam Á.

Vero thực hiện các chiến lược marketing và truyền thông tích hợp đáp ứng các hệ sinh thái kỹ thuật số và nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng ở khu vực Đông Nam Á.

Vero hoạt động độc lập với văn phòng tại nhiều quốc gia như Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đồng thời duy trì đối tác tại Myanmar. Với đội ngũ đa dạng hơn 200 chuyên gia chuyên về Quan hệ công chúng, quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số, nghiên cứu người tiêu dùng dựa trên dữ liệu và cung cấp giải pháp sáng tạo, Vero mang đến các giải pháp toàn diện cho các doanh nghiệp muốn mở rộng sự hiện diện thương hiệu của họ tại Đông Nam Á.

Năm 2022, với những nỗ lực không ngừng trong việc đặt yếu tố văn hóa lên hàng đầu trong chiến lược phátt riển, Vero vinh dự nhận giải thưởng "Best Independent Agency to work for in APAC" (tạm dịch: Môi Trường Làm Việc Xuất Săc Nhất Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 202) tại giải thưởng PRovoke Media. Năm 2023, Vero vinh dự thuộc top 250 công ty PR toàn cầu của PRovoke Media, trở thành công ty độc lập lớn thứ hai ở Đông Nam Á.

Ngoài ra, các chiến dịch truyền thông Vero cũng xuất sắc giành được nhiều giải thưởng lớn, gồm giải vàng "Best Health and Pharmaceutical campaign" của Marketing Interactive, "Best Use of Digital (COVID-19)" của PR Awards Asia, "Best Influencer Programs Endorsements" của giải thưởng SABRE, và giải thưởng "Travel & Lifestyle Award" từ PRCA APAC năm 2023.

Vero sở hữu chiến lược truyền thông lan truyền độc đáo, đặt kỹ thuật số làm trọng tâm và tôn vinh những câu chuyện về các thành tựu trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Năm 2021, Vero đã được vinh danh là "Agency of the Year" của khu vực Đông Nam Á bởi PRovoke.

Vero thường xuyên phát hành các báo cáo nghiên cứu về mối quan hệ giữa các thương hiệu và khách hàng, các xu hướng số hóa và tác động của những văn hóa mới (emerging cultural). Vero cũng sản xuất các "playbook" cho các thương hiệu về các chủ đề như thực phẩm và sức khỏe ở Đông Nam Á, quản lý khủng hoảng từ thông tin sai lệch và hệ sinh thái truyền thông trong lĩnh vực thể thao điện tử (esports).

Ảnh biểu đồ: Vero

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem