Ngỡ ngàng cháu bú bà ngoại ở làng siêu... đẻ

Thứ tư, ngày 01/12/2010 19:05 PM (GMT+7)
Xóm Mỏ Ba, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên có lẽ là địa phương giữ nhiều kỷ lục nhất về... sinh đẻ vỡ kế hoạch. Toàn xóm có 143 hộ nhưng số nhân khẩu lên tới 811 và hộ gia đình giữ kỷ lục về số lượng con là... 19 người.
Bình luận 0
img
Con của chỉ riêng một gia đình ở xóm Mỏ Ba

Cháu bú bà

Anh Triệu Ngòi Chi, phó trưởng xóm kiêm công an viên xã cho biết, xóm Mỏ Ba được lập cách đây 35 năm, là nơi định cư của nhiều gia đình người Kinh, Mông, Dao, Tày, Sán Chí... trong đó người Mông chiếm tới 60% nhân khẩu.

Xóm hiện đang nắm giữ những "kỷ lục" lạ đời: Đẻ nhiều nhất, số nhân khẩu trong 1 hộ lớn nhất, người lên “chức” sớm nhất... Gia đình có nhiều con nhất là ông Ngô Văn Sùng (sinh năm 1956) với "thành tích" 19 đứa con. "Bám đuổi quyết liệt" là vợ chồng Hồng Văn Dình - Vương Thị De, chỉ mới 36 tuổi mà đã có tới 11 đứa con và chưa biết họ còn có ý định sinh con nữa hay không.

Hồng Văn Dình cho biết anh lấy vợ từ năm 15 tuổi và 1 năm sau đó đã được làm cha. Từ đó đến nay, hiếm có khi nào mà vợ anh không ra đường kèm cái bụng lùm lùm. Đang ngồi nói chuyện, người ta bỗng thấy 2 người con gái hao hao giống nhau về tầm thước và khuôn mặt, chỉ có chênh lệch chiều cao và cô đi sau trông già hơn một ít.

Không chờ khách hỏi, Dình đã nhanh nhẹn giới thiệu: "Người đi trước là vợ, đi sau là con gái đầu của tớ". Mới 36 tuổi nhưng vài tháng trước đây Dình đã "vinh dự" lên chức ông ngoại. "Vợ và con gái tớ cùng sinh cách nhau chỉ có vài tháng. Hôm nào con gái đi vắng thì nó lại gửi sang cho bà ngoại để cháu bú bà", Dình kể lại.

Anh Chi nhẩm tính, nhiều cặp vợ chồng trong xóm có trên 10 người con. Có thể kể ra một số trường hợp "điển hình" khác như: Vợ chồng Vương Văn Dình - Lý Thị Dàng có 9 con, gia đình Hồng Văn Páo 12 con, vợ chồng Lý Văn Día 11 con, vợ chồng Hồng Văn Nó 10 con, vợ chồng Vương Văn Khìn 10 con...

54 tuổi đã lên chức... cụ

Căn nhà của ông Ngô Văn Sùng, "đương kim vô địch sinh đẻ mất kế hoạch" là một ngôi nhà sàn nằm tít cuối xóm. Trước cửa nhà, hơn chục đứa trẻ "trứng gà trứng vịt" đang chơi đùa, nằm lăn lóc trên đống rơm. Anh Chi căng mắt nhìn rồi lắc đầu: "Chịu! Chẳng rõ đứa nào là con, đứa nào là cháu ông ấy".

Ngày xưa, khi mới qua tuổi 15, ông Sùng đã đi bắt vợ và bà sinh cho ông một lèo 8 người con chỉ trong vòng khoảng 10 năm rồi tuyên bố "nghỉ ngơi" một thời gian. "Tranh thủ" lúc bà vợ đầu "bảo dưỡng", ông cưới thêm vợ lẽ và tiếp tục sinh cho ông 9 người con, rồi bà vợ cả sinh thêm 2 người con nữa. Như vậy, ông có đến 19 người con.

Ngoài "kỷ lục" sinh nhiều con nhất, ông Sùng cũng là người nắm một "kỷ lục" khác: Người lên chức cụ sớm nhất khi mới chỉ 54 tuổi. Cháu nội của ông mới đi lấy chồng và nay bụng đã lùm lùm.

Phần lớn các hộ gia đình trong xóm đều thuộc diện đói nghèo, chạy ăn từng bữa, lương thực chính vẫn là mèn mén và rau rừng; trẻ em thường chỉ học đến lớp 5, thậm chí có đứa còn không biết chữ.

Phó trưởng xóm cho biết, có trường hợp người trong họ 2 đời đã lấy nhau. "Biết là sai, là vi phạm nhưng trình độ nhận thức của người dân ở đây khá thấp, tuyên truyền mãi mà một số người không hiểu, không làm theo", anh Chi nói.

Theo ĐSPL
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem