Ngư dân ăn tết vui nhờ tôm hùm giống

Thứ sáu, ngày 30/12/2011 10:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ đầu tháng 10 âm lịch đến nay, hàng ngàn tàu thuyền làm mành trải và mành bủa của ngư dân các huyện Phù Cát, Phù Mỹ và TP. Quy Nhơn (Bình Định) tập trung khai thác tôm hùm giống. Họ đã khai thác được khoảng 80.000 con, bán thu về hơn 17 tỷ đồng.
Bình luận 0

Đầu tư ít, thu nhập cao

Theo các ngư dân ở đây, nghề khai thác tôm hùm giống chỉ khai thác gần bờ ven gành đá, ra xa lắm cũng chỉ cách bờ từ 2 - 3 hải lý (tức 3,2 - 4,8km). Cứ khoảng 17 giờ ngày hôm trước, các thuyền bắt đầu xuất bến ra vùng biển ven bờ có nhiều gành đá, sau đó chọn một địa điểm thích hợp neo thuyền cho vững chắc, rồi thả mành lưới hoặc bủa lưới xung quanh và chong đèn để nhử tôm hùm giống. Đến khoảng 4 giờ sáng hôm sau thì tiến hành kéo mành lên thuyền để lựa tôm hùm giống.

img
Buông mành bắt tôm hùm con.

Khâu lựa tôm hùm giống là khổ nhất. "Anh em phải có "căn" đôi mắt cho "tỏ" mới có thể lựa được tôm trên mành vì thân hình nhỏ bằng đầu đũa con, lựa khổ nhất là tôm hùm bông và tôm hùm xanh vì có thân mình trong suốt, tôm hùm lam thì dễ lựa hơn vì thân mình của nó có màu hồng lam. Mình phải lựa ra từng loại tôm bỏ vào thùng xốp nhỏ có nước biển lấy nơi nó sinh sống, có máy sục khí tạo oxy cho nó sống và khỏi bị sốc rồi mới đem vào bờ bán cho thương lái” - anh Đông, ngư dân làm nghề khai thác tôm hùm giống ở phường Hải Cảng, TP.Quy Nhơn giải thích.

Các ngư dân cho biết, nghề khai thác tôm hùm giống cũng chỉ có từ 7- 8 năm gần đây. Làm nghề này chi phí nhiên liệu rất thấp, chỉ cần 1 thuyền 18- 30CV, chi mỗi chuyến biển 400- 600 nghìn đồng (đối với nghề làm mành trải) và từ 1,5- 2 triệu đồng (nghề mành bủa)... nên đa số ngư dân có thu nhập khá so với các nghề biển khác.

Giá giảm nhưng vẫn lãi

Những ngày này, riêng tại TP. Quy Nhơn đã có khoảng 700 tàu thuyền làm nghề khai thác tôm hùm giống của các phường, xã như Nhơn Hải, Nhơn Lý, Hải Cảng, Ghềnh Ráng... tập trung bám biển sản xuất. Tuy nhiên, mấy ngày qua giá tôm hùm giống đã giảm sau khi lập đỉnh.

Từ sáng ngày 24.12, tại các đại lý thu mua tôm hùm giống trên đường Hàm Tử, gần Cảng cá Quy Nhơn, thuộc khu vực 8, phường Hải Cảng (TP. Quy Nhơn), giá thu mua tôm hùm giống hạ xuống còn 235.000 - 240.000 đồng/con (tôm hùm bông và tôm hùm lam), ngang giá với đầu vụ nhưng vẫn tăng từ 45.000 - 70.000 đồng so với đầu mùa vụ này năm 2010 - 2011; tôm hùm xanh còn ở mức 65.000 - 70.000 đồng/con, giảm khoảng 20.000 đồng/con so với đầu vụ và ngang bằng với mùa vụ năm trước.

img
 

Lý giải về điều này, chị Lê Thị Nhạn - thương lái thu mua tôm hùm giống tại đường Hàm Tử cho biết: "Giá tôm hùm giống hiện nay giảm do giá tôm hùm thịt giảm mạnh, cách đây 1 tuần giá từ 2,2 - 2,4 triệu đồng/kg thì nay giảm xuống chỉ còn 1,7 - 1,8 triệu đồng/kg. Có khả năng trong các ngày tới giá tôm hùm giống còn giảm, nhưng so với năm trước thì năm nay giá tôm hùm giống vẫn ở mức cao hơn”.

Được biết, ngoài việc khai thác tôm hùm giống, hiện ngư dân TP. Quy Nhơn còn phát triển nghề nuôi ươm nâng cấp tôm hùm giống lẫn nuôi tôm hùm thịt, nhằm tạo ra giá trị kinh tế cao hơn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cải thiện đời sống của ngư dân.

Hiện nay, mặc dù biển động, mỗi ngày đêm một thuyền làm mành trải đi với chỉ 2 người đi khai thác ít nhất cũng được 10 con tôm hùm bông giống, cho thu nhập 2,3 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi trên 1,5 triệu đồng.

Đặc biệt, các hộ ngư dân làm nghề mành bủa đánh bắt hiệu quả, điển hình như tối 23 đến sáng ngày 24.12, thuyền của gia đình ông Phạm Hữu Phước ở thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải, làm nghề mành bủa đã khai thác tại vùng biển ven bờ của địa phương đã "trúng" 2 lằm 7 tôm hùm bông (tức khai thác được 270 con tôm hùm giống). Tuy nhiên, gia đình ông Phước chỉ mang vào Quy Nhơn bán 10 con (giá 235.000 đồng/con) để lấy tiền mua nhiên liệu phục vụ cho chuyến biển tiếp theo, số tôm hùm giống còn lại gia đình ông Phước để lại thả bè nuôi ươm nâng cấp sau 1 tháng mới bán.

Với giá bán tôm như vậy, nhiều ngư dân ở Bình Định sẽ được đón một cái tết sung túc, vui vẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem