Người đẹp Việt nên biết người, biết ta

Thứ sáu, ngày 12/11/2010 06:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việt Nam liên tiếp cử đại diện dự thi các "sân chơi" sắc đẹp quốc tế trong nhiều năm gần đây nhưng hầu hết người đẹp không đoạt giải thưởng chính thức nào, cũng không lọt vào top 15 hay 20.
Bình luận 0
img
Kiều Khanh trắng tay tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2010.

Đi thi mà không hiểu tiêu chí?

Có nhiều ý kiến trái chiều về sự thất bại của thí sinh nước ta tại các cuộc tỷ thí sắc đẹp quốc tế. Người cho rằng các người đẹp đã nỗ lực hết mình. Ý kiến khác cho rằng có nhiều nguyên nhân khách quan khiến thí sinh Việt Nam không gây được chú ý.

Tuy nhiên, đáng nói là thái độ thí sinh với kết quả. Tại phần thi Hoa hậu (HH) Biển - một trong những phần hấp dẫn, thường gây được chú ý ở cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2010, Kiều Khanh không nằm trong danh sách 40 người đẹp.

Chia sẻ với báo chí, Kiều Khanh cho biết: Mỗi vị giám khảo đều có những tiêu chí riêng, không chỉ riêng tôi mà nhiều thí sinh khác rất đẹp và đang được đánh giá cao hiện nay như người đẹp Brazil hay Venezuela…, họ có thể hình rất đẹp, gương mặt khả ái, tuy nhiên đều không có tên trong danh sách trên.

Trong khi đó có rất nhiều thí sinh kém hơn như Miss Hongkong, Trung Quốc lại bất ngờ được lựa chọn, nhiều thí sinh có chiều cao khiêm tốn 1m66 cũng được lựa chọn. Do vậy tôi không cảm thấy buồn khi mình bị loại, cuộc thi còn dài và tôi vẫn sẽ cố gắng hết mình trong các phần thi tiếp theo".

Sau khi cuộc thi kết thúc, trả lời phỏng vấn báo chí trong nước, Kiều Khanh vẫn "khó hiểu tiêu chí chấm giải của ban giám khảo" (!).

Chưa nói đến phát biểu của Kiều Khanh có thể hiện tinh thần khiêm tốn, ham học hỏi hay thái độ của cô khi so sánh mình với những người khác hay không, nhưng rõ ràng nó cho thấy sự thiếu hiểu biết của cô khi đến với sân chơi sắc đẹp lớn nhất nhì toàn cầu này. Bên cạnh tiêu chí về hình thể, gương mặt thì thi Hoa hậu Biển rõ ràng đòi hỏi người thi phải thể hiện được phong cách khỏe khoắn, năng động và mạnh mẽ, chứ không chỉ hình thể và khuôn mặt.

Sức yếu hay chưa đến "tầm"

Tự tin, năng động hay thể hiện tài năng trong phần thi phụ và phong cách trình diễn trên sân khấu vẫn còn là câu chuyện dài để các người đẹp Việt ra nước ngoài cần suy ngẫm và học tập. Điểm yếu cố hữu khác thuộc về thể lực cũng dễ khiến các thí sinh Việt Nam "mất điểm" khi theo đuổi chặng dài của cuộc thi. Thùy Lâm vì lý do sức khỏe đã không thể tham gia một số hoạt động trong khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008, dù khi đó cô là đại diện nước chủ nhà.

Giải Bạc Siêu mẫu Việt Nam 2010 Hoàng Gia Ngọc đã được chọn làm đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi người mẫu nam lớn nhất thế giới - Manhunt International 2010 - tại Đài Trung, Đài Loan từ 10 đến 22-11. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào 20-11 tại Chiang Kai-Shek Memorial Hall, Đại học Tunghai, Đài Trung, Đài Loan.

Cũng ở "sân chơi" này năm 2009, Hoàng Yến phải phân trần trên blog về hình ảnh "ỉu xìu" của cô sau chặng bay dài đến điểm thi. Thế nhưng trước khi đi thi, cô tự tin nói:

"Về giải thưởng thì tôi nghĩ mình sẽ cố gắng để lọt vào top đầu. Nhưng mục tiêu trước hết của tôi là phải thật sự "đẹp" trước mắt mọi người và ban giám khảo. Tôi muốn họ có một cái nhìn hoàn toàn mới về thí sinh của Việt Nam vì người đẹp mình thường bị nói là không cao, không đẹp, không năng động, và hay e dè… Tôi nghĩ mình có nhiều yếu tố có thể đáp ứng và khắc phục được những điều đó".

Các thí sinh đến với các cuộc thi người đẹp tầm cỡ nên biết người, biết ta... Các thí sinh lại luôn đi thi trong cảnh cập rập, hầu như không ai được đào tạo chuyên nghiệp cho các sân chơi sắc đẹp.

Những người cầm cân, nảy mực các cuộc thi ấy không nhầm, cũng không có gì khó hiểu, mà chỉ có thí sinh không hiểu chính mình nên mới ảo tưởng về mình mà thôi. Suy cho cùng thì sự hạn chế về chiều cao hay thể lực không phải là điểm yếu khiến thí sinh Việt Nam "trượt vỏ chuối".

Việc được chuẩn bị chu đáo, đào tạo bài bản và trang bị những kỹ năng, kiến thức cần thiết mới là những yếu tố "đủ" để người đẹp Việt có thể làm nên chiến thắng. Thí sinh phải "biết người, biết ta" thì mới hy vọng "trăm trận, trăm thắng".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem