Người gìn giữ nghề “vẽ tranh bằng chỉ”

Thứ hai, ngày 10/06/2013 10:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trên nền vải trắng, thiên nhiên và con người hiện lên sinh động và có hồn qua từng đường kim, mũi chỉ khéo léo của nghệ nhân tài hoa. Nguyễn Xuân Dục ở thôn Bình Lăng, xã Quất Động, huyện Thường Tín, Hà Nội.
Bình luận 0

Sinh năm 1955 trong một gia đình có truyền thống làm nghề thêu, ông Nguyễn Xuân Dục đã gắn bó với nghề thêu từ năm 9 tuổi. Bao nhiêu năm làm nghề, làm thầy, ông luôn muốn đem những tinh hoa, niềm đam mê của nghề thêu truyền lại cho con cháu với mong muốn giữ được nghề truyền thống của ông cha. Cho đến nay, Nghệ nhân Nguyễn Xuân Dục luôn tự hào với 49 năm tuổi nghề và là thành viên của một gia đình duy nhất tại làng với 4 đời “cha truyền con nối” làm nghề “vẽ tranh bằng chỉ”.

Nghệ nhân Nguyễn Xuân Dục cho biết: Một bức tranh thêu tay đẹp, người ta phải thấy được cái hồn của bức tranh và cả cái tâm của người thợ. Để có được điều đó, mỗi đường chỉ phải mảnh, mịn, đường kim phải khéo léo, người thợ phải thực sự cảm được linh hồn của bức tranh.

Nhiều năm cống hiến cho nghề, ông được nhận rất nhiều danh hiệu quý và tham gia các tổ chức: Hội Nghệ nhân, thợ giỏi Hà Nội; Hiệp hội Thêu ren Hà Nội; Ban quản trị thương hiệu Hiệp hội Thêu ren Hà Nội...

Khi được hỏi về ước mong của mình, Nghệ nhân Nguyễn Xuân Dục chia sẻ: “Tôi chỉ mong sao truyền được ngọn lửa đam mê, tình yêu nghề cho thế hệ trẻ, để nghề truyền thống của cha ông sẽ không bị mai một, thất truyền”. Hiện ông đang tổ chức mở lớp, truyền nghề cho hàng chục bạn trẻ yêu thích nghề này. 

img
Nghệ nhân Nguyễn Xuân Dục đã gắn bó với nghề thêu tranh tay gần 50 năm.
img
Nghề thêu tay vừa đòi hỏi sự khéo léo của người thợ vừa đòi hỏi một tâm hồn của nghệ sĩ.
img
Nghệ nhân Nguyễn Xuân Dục luôn trăn trở nỗi lo “giữ nghề và truyền nghề cho thế hệ sau”.
img
“Phòng triển lãm tranh” của Nghệ nhân Nguyễn Xuân Dục…
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem