Người Mỹ gốc Việt và ký ức kinh hoàng 11.9

Chủ nhật, ngày 11/09/2011 06:34 AM (GMT+7)
Dân Việt – Luật sư hải quân Mỹ gốc Việt, thiếu tá Phan Vĩnh Chinh (Chris Phan) và bác sĩ quân y, đại tá Dương Nguyễn đã hồi tưởng lại những ký ức về vụ khủng bố kinh hoàng 11.9 xảy ra cách đây 10 năm.
Bình luận 0

Ngày 11.9.2001, 19 kẻ tấn công tự sát dưới sự chỉ đạo của trùm khủng bố al-Qaida, Osama bin Laden, đã đánh cướp 4 phi cơ chở hành khách và phối hợp thực hiện 4 cuộc tấn công hàng loạt vào nước Mỹ. Hai người Mỹ gốc Việt đã tận mắt chứng kiến cũng như trực tiếp tham gia công tác cứu hộ và thu dọn ngay sau khi xảy ra biến cố thảm khốc tại Mỹ.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đã dẫn lời luật sư, thiếu tá Chinh Phan kể lại:

“Sáng hôm đó, khoảng 9 giờ hơn, Chinh đang chuẩn bị lên một chiếc tàu, bỗng thấy khói bốc lên từ một tòa nhà của Tòa Tháp Đôi. Chừng vài phút sau, từ chỗ Chinh đứng nhìn qua mấy tòa nhà cao tầng bên kia, thấy chiếc máy bay thứ hai đâm vào tòa nhà tiếp theo của Tòa Tháp Đôi. Chinh tưởng tai nạn, nhưng Chinh thấy rõ chiếc máy bay bay 1 vòng rồi đâm vào tòa nhà thứ hai, một tiếng nổ vang dội. Và Chinh biết là mình bắt đầu chuẩn bị chiến tranh rồi. Tim Chinh như ngừng đập, tê tay, tê chân. Không ai nói được lời nào".

img
Thiếu úy Chinh Phan.

Chỗ Chinh Phan làm việc gần thành phố New York nhất. Anh tình nguyện đi giúp thu dọn trong hai cuối tuần. Chinh nhớ lại, lúc đó bụi bặm và không khí ở đó rất nồng, rất khó thở, khó thấy, ai nấy đều phải đeo mặt nạ.

Trong khi đó, bác sĩ-đại tá Dương Nguyễn làm việc tại Quân y viện Rader tại đồn Myer kể lại:

“Lúc đó, tôi đang chữa bệnh tại bệnh xá Rader. Tôi đi ngang phòng chờ đợi, nhìn lên ti vi, thấy 1 chiếc máy bay đụng vào tòa nhà thứ nhất của Tòa Tháp Đôi ở New York. Tôi cho đó là một tai nạn. Nhưng chỉ vài phút sau lại thấy một chiếc máy bay thứ hai đụng nữa, tôi nhận ra đây không phải là cảnh trong phim hay một tai nạn.

Một sự kinh hoàng không thể tưởng tượng nổi. Sau đó, tôi nghe thấy một tiếng ầm rất lớn. Hóa ra là một chiếc máy bay khác đâm xuống Lầu Năm Góc. Trong loa phóng thanh của bệnh xá phát lệnh cần quân y gấp ở Lầu Năm Góc.

Tôi bỏ chạy ngay sang Lầu Năm Góc, cách bệnh xá của tôi 1,6 cây số. Tôi chạy băng ngang qua một trại thủy quân lục chiến tới Lầu Năm Góc. Đến gần Lầu Năm Góc, một chiếc xe Chữ Thập đỏ đưa cho tôi một chiếc áo mặc ngoài màu vàng. Tới nơi, tôi bắt tay chữa trị ngay cho các nạn nhân. Người thì bị chảy máu, người bị cháy, người khó thở.

Đang chữa trị thì một bác sĩ đại tá chỉ sang tôi, nói rằng tôi là chỉ huy ở đó. Về sau tôi mới biết là chiếc áo mặc ngoài họ phát cho tôi đề chữ ‘Y sĩ trưởng’. Thành ra tôi chỉ huy luôn nhóm cứu trợ đầu tiên đó.

img
Bác sĩ Dương Nguyễn.

Bác sĩ Dương Nguyễn nhớ lại: “Lúc đó quang cảnh rất xô bồ. Tôi thấy có nhiều mảnh máy bay cháy rụng tung ở đó. Ngay trước mặt, một phần góc tòa nhà Lầu Năm Góc bị cháy, sập xuống. Nhân viên cứu hỏa, nhân viên cứu cấp y tế, cảnh sát tới nhiều lắm. Quang cảnh rất hỗn loạn. Đang chữa trị, tôi lại nghe sắp có một chiếc máy bay nữa. Về sau mới biết chiếc đó rơi xuống ở bang Pennsylvania. Chúng tôi phải di chuyển tất cả các bệnh nhân xuống dưới hầm xa lộ cạnh đó.

Bác sĩ Dương Nguyễn cho biết, trong số các nạn nhân không may tử nạn tại Lầu Năm Góc có một người Việt, và đây cũng là nạn nhân người Việt duy nhất trong số 2977 nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố 11.9.2001.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem