Mỗi gia đình Nhật Bản chi 29,9 USD/năm để mua chuối, cơ hội để Việt Nam mở rộng thị phần

K.Nguyên Thứ hai, ngày 24/10/2022 06:31 AM (GMT+7)
Nhật Bản đang có xu hướng tăng nhập khẩu chuối của Việt Nam. Các hộ gia đình Nhật Bản chi tiêu trung bình 4.387 Yên (tương đương 29,9 USD) cho trái chuối/năm, do đó, vẫn còn nhiều cơ hội để mở rộng thị phần trái chuối của Việt Nam tại Nhật Bản.
Bình luận 0

 Theo nguồn Reuters, các hộ gia đình Nhật Bản chi tiêu trung bình 4.387 Yên (tương đương 29,9 USD) cho trái chuối/năm, do đó, vẫn còn nhiều cơ hội để mở rộng thị phần trái chuối của Việt Nam tại Nhật Bản.

Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản, trị giá nhập khẩu chủng loại quả chuối (HS 0803) của Nhật Bản trong 8 tháng đầu năm 2022 đạt 728.700 tấn, trị giá 80,2 tỷ Yên (tương đương 539,3 triệu USD), giảm 3,3% về lượng nhưng tăng 4,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá chuối nhập khẩu bình quân đạt 110.000 Yên/tấn, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhật Bản nhập khẩu chủng loại trái chuối nhiều nhất từ thị trường Philippines trong 8 tháng đầu năm 2022, đạt 557.000 tấn, trị giá 80,2 tỷ Yên (tương đương 418,1 triệu USD), giảm 0,6% về lượng, nhưng tăng 5,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ trọng trái chuối nhập khẩu từ thị trường Philippines chiếm 77,8% tổng lượng nhập khẩu. 

Đáng chú ý, trong khi nhập khẩu trái chuối từ các thị trường chính đều giảm về lượng, thì nhập khẩu chuối của Nhật Bản từ Việt Nam, Thái Lan và Lào đã tăng trong 8 tháng đầu năm 2022. 

Trong đó, Nhật Bản nhập khẩu trái chuối từ Việt Nam đạt 5.700 tấn, trị giá 687,9 triệu Yên (tương đương 4,6 triệu USD), tăng 20,1% về lượng và tăng 37,7% về trị giá so cùng kỳ năm 2021. 

Người Nhật Bản chi 29,9 USD/năm để mua chuối, cơ hội để Việt Nam mở rộng thị phần - Ảnh 1.

Nhật Bản đang có xu hướng tăng nhập khẩu chuối từ Việt Nam. Trong ảnh: Đóng gói chuối xuất khẩu tại nông trại chuối KDA. Ảnh: kdiholdings.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 9/2022 đạt 251,9 triệu USD, tăng 8,9% so với tháng 9/2021. Tính chung trong 9 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,4 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2021.

Mặc dù trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường tăng như: Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan…, tuy nhiên xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc giảm mạnh, kéo theo trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong 9 tháng đầu năm 2022 giảm. 

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính hàng rau quả của Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2022 trị giá xuất khẩu sang thị trường này đạt 1,06 tỷ USD, giảm 30,5% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 43,3% tổng trị giá xuất khẩu hàng quả. 

Tuy nhiên, triển vọng xuất khẩu hàng rau quả cũng có nhưng tín hiệu tích cực như: Việt Nam - Trung Quốc đã ký Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng chính ngạch; chanh dây được xuất khẩu thử nghiệm sang Trung Quốc; Mỹ đã chấp nhận trái bưởi được xuất sang thị trường này… 

"Do dó, để xuất khẩu rau quả phát triển mạnh, các doanh nghiệp phải đáp ứng được nhiều tiêu chí khắt khe và mỗi thị trường sẽ có những quy định riêng", Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem