Người tiêu dùng bị “lừa” biết kêu ai?

Thứ sáu, ngày 20/04/2012 07:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiện nay quyền và lợi ích của người tiêu dùng bị xâm phạm đang diễn ra khá phổ biến. Những con số thống kê mới đây từ tổng đài 04.1081 cho thấy, có hàng nghìn phản ánh của NTD về việc bị xâm phạm quyền lợi nghiêm trọng.
Bình luận 0

Mua thì dễ - đổi quá khó

Theo phản ánh của ông Vũ (quận Cầu Giấy, Hà Nội), trong tháng 3.2012, ông có mua 1 chiếc máy đo huyết áp PoliGreen tại siêu thị thuốc trên phố Láng Hạ. Về nhà sử dụng không thấy đúng các chỉ số của máy nên ông Vũ đã yêu cầu siêu thị đổi máy khác, nhưng siêu thị đã không đổi.

“Tôi rất bức xúc, khi đến mua hàng thì người bán hàng quảng cáo rất hay, rất tốt về sản phẩm. Họ còn nói, sản phẩm được bảo hành đầy đủ. Vậy mà khi sử dụng thấy máy không chuẩn mang đến đổi thì học chối trách nhiệm luôn, đổ tại tôi không biết sử dụng…” – ông Vũ phàn nàn.

img
Cần lựa chọn sản phẩm kỹ để tránh những rắc rối về chất lượng.

Anh Trung (quận Ba Đình, Hà Nội) còn bức xúc hơn khi mua chiếc máy tính xách tay HP tại siêu thị máy tính có tiếng nhưng chất lượng lại không đảm bảo. Anh Trung nói: “Sau khi mua máy mà không sử dụng được, tôi liên tục phải mang máy đến để bảo hành. Tôi đã yêu cầu siêu thị điện máy này sửa chữa triệt để nhưng không sửa chữa được. Siêu thị nói nếu đổi máy mới giống máy đang bảo hành thì phải cược thêm tiền, tôi không đồng ý cách giải quyết trên. Siêu thị cũng lờ luôn trách nhiệm của mình với NTD”.

Còn chị Nga ở Hưng Yên phản ánh, chị mua 1 chiếc máy giặt Hãng Toshiba của đại lý tại Hưng Yên. Mua về sử dụng được 1 tuần thì máy bị hỏng, chị Nga đã gọi điện đến Hãng Toshiba nhiều lần yêu cầu sửa máy nhưng nhân viên của hãng này cứ lần khất không sửa.

Đây chỉ là 3 trong số rất nhiều các phản ánh của NTD đến Tổng đài 04.1081. Theo thống kê của tổng đài 04.1081, từ tháng 3 đến tháng 7.2011 tổng đài 04.1081 đã tiếp nhận hơn 15.000 cuộc gọi của NTD, trong đó có gần 1.000 cuộc gọi khiếu nại về chất lượng sản phẩm. Qua con số này mới thấy, việc NTD bị xâm phạm quyền lợi rất lớn nhưng vì ngại va chạm, không thích các thủ tục phiền nhiễu nên nhiều NTD thường chọn cách im lặng, không dám lên tiếng bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Để khiếu nại thành công

Thông qua việc kết nối tới các cơ quan chức năng và các Hội Bảo vệ NTD, Tổng đài 04.1081 đã giúp NTD đấu tranh được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi tham gia mua sắm hàng hóa, dịch vụ.

Trường hợp của ông Vũ sau khi gọi đến tổng đài 04.1081 để phản ánh và yêu cầu tổng đài can thiệp, tổng đài đã liên hệ tới siêu thị gặp bộ phận chăm sóc khách hàng để yêu cầu giải quyết. Siêu thị này đã liên hệ lại với ông Vũ và đồng ý đổi chiếc máy đo huyết áp khác. Với trường hợp anh Trung, tổng đài 04.1081 đã liên hệ với bộ phận bán hàng của siêu thị và với những lý lẽ về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, cuối cùng siêu thị này đã phải đồng ý đổi chiếc máy tính khác và anh Trung chỉ phải nộp thêm số tiền chênh lệch giữa giá của chiếc máy mới so với máy HP anh đã mua từ trước.

Khi cần tổng đài 04.1081 trợ giúp, NTD chỉ cần bấm số 1081 (từ Hà Nội) và 04.1081 (từ di động và các tỉnh thành khác).Thời gian hoạt động: Từ 7 giờ đến 21 giờ hàng ngày (kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ).

Còn chị Nga sau khi nhờ tổng đài 04.1081 trợ giúp, tổng đài đã liên hệ tới số điện thoại chăm sóc khách hàng của Hãng Toshiba đề nghị đáp ứng yêu cầu của khách hàng thì ngay hôm sau hãng đã cử người tới sửa chiếc máy giặt cho chị Nga.

Để việc khiếu nại thành công và quyền lợi NTD được đảm bảo, tổng đài 1081 khuyến cáo, thông tin NTD cung cấp phải chính xác. Khi mua bất kỳ sản phẩm nào của nhà sản xuất, ngoài việc kiểm tra thông tin đầy đủ trước khi lựa chọn hàng, NTD khi đem về nhà sử dụng phải giữ lại đầy đủ các giấy tờ, hóa đơn để làm “hồ sơ” chứng thực khi có sự cố xảy ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem