Chiều 29.11, tại TPHCM, Tổng công ty dầu khí Việt Nam PV Oil cho biết, kể từ ngày 15.12 sẽ đưa xăng sinh học E5 RON 92 vào kinh doanh đại trà, sớm hơn tiến độ do Chính phủ chỉ đạo là ngày 1.1.2018.
Về công tác sản xuất chế biến xăng sinh học E5 RON 92, PV Oil đã nâng cấp và mở rộng hệ thống kho tồn chứa đảm bảo đủ cho việc kinh doanh đại trà xăng E5, lắp đặt và đưa vào hoạt động 11 trạm pha chế tại các khu vực trên toàn quốc.
Để vận hành tốt việc đại trà xăng sinh học, PV Oil đã đầu tư, cải tạo cơ sở hạ tầng, đảm bảo nguồn, kế hoạch sản xuất chế biến, điều độ, vận chuyển xăng từ nơi pha chế đến các kho trung chuyển và hệ thống phân phối, cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.
Tổng kinh phí đầu tư cho công tác cải tạo, nâng cấp và mở rộng hệ thống phục vụ cho việc kinh doanh xăng sinh học đại trà ước tính gần 100 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 22.9, Bộ Công thương ban hành chỉ thị số 11/CT-BCT về việc tăng cường triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.
Chỉ thị này tiếp tục khẳng định sự quyết liệt và khẩn trương của Chính phủ trong việc thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5 RON 92 trên toàn quốc từ ngày 1.1.2018.
Trước khi đưa vào sử dụng đại trà, ngay từ tháng 8/2010, xăng sinh học đã được thí điểm sử dụng, kinh doanh. Từ 1.12.2014, xăng sinh học đã sử dụng rộng rãi trên 7 tỉnh thành gồm Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đặc biệt, tại 3 tỉnh thành là Đà Nẵng, Quảng Nam, và Quảng Ngãi, xăng sinh học E5 dần thay thế hoàn toàn xăng RON 92 từ tháng 12.2014. Đáng lưu ý, từ đó đến nay, không có bất cứ khách hàng nào phàn nàn về chất lượng của xăng E5.
Tuy nhiên, việc sử dụng xăng E5 tại TPHCM không được người tiêu dùng, thậm chí là các của hàng xăng dầu mặn mà.
Trước thực trạng trên, ông Cao Hoài Dương, Tổng Giám đốc PV Oil cho biết sẽ có trách nhiệm với 540 cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống trên toàn quốc và 3.000 của hàng xăng dầu của các tổng đại lý/đại lý/thương nhân nhượng quyền.
Ông Dương khẳng định, xăng E5 RON 92 không khác gì với xăng 95 nhưng tính nổi bật là sạch môi trường.
"Nói đi xe sang không dùng E5 là không đúng. Tôi đi nước ngoài, thấy xăng E10, E20 vẫn được dùng bình thường. Xe sang được thiết kế sử dụng tận E20-E25 nên ở nước ta, dùng xăng E5 hoàn toàn không vấn đề gì", ông Dương nói.
"Suốt 4 năm kinh doanh ở 3 tỉnh Quảng nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, người dân dùng E5 mà chưa thấy dân kêu ca. Người tiêu dùng Việt Nam không phải là "chuột bạch" để thử nghiệm đâu", ông Dương khẳng định.
Công Quang (Dân Trí)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.