Người Việt đón Tết Độc lập ở nước ngoài

Thứ sáu, ngày 02/09/2011 06:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Quây quần bên mâm cơm đặc biệt để mừng Ngày Quốc khánh 2.9, nhiều người Việt ở nước ngoài không khỏi bùi ngùi nhớ quê hương da diết...
Bình luận 0

Tết Độc lập cũng có… bánh chưng

Nguyễn Ngọc Thụy Như, sinh viên của trường Đại học Anglia Ruskin ở Anh hồ hởi khoe, Ngày Quốc khánh, nhưng bọn em cũng gói bánh chưng ăn mừng. Đây là năm thứ hai, Thụy Như đón Tết Độc lập của Việt Nam ở Anh cùng với những người bạn Việt Nam.

img
Lễ thượng cờ Việt Nam ở Tòa thị chính San Francisco ngày Quốc khánh 2.9.

Thụy Như kể, ngày này, những sinh viên Việt Nam ở các trường ở Anh thường tụ tập lại, ngoài những tiết mục văn nghệ, còn có những bữa tiệc đặc biệt hoàn toàn từ “cây nhà lá vườn”. Riêng năm nay, các nữ sinh Trường Ruskin quyết định sẽ trổ tài nấu bánh chưng. Ở Anh, mỗi ngày lễ của dân tộc cũng là dịp để những người Việt Nam ở Anh tụ họp, nghỉ ngơi và ôn lại chuyện cũ.

Thụy Như kể: “Năm đầu tiên em đến Anh, vào Ngày Quốc khánh, em phải đến bến xe buýt từ rất sớm để bắt chuyến xe đầu tiên đến sứ quán Việt Nam tại Anh ăn mừng kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2.9 cùng với những người đồng hương”.

Tại đây, ngoài chương trình văn nghệ chào mừng Ngày Quốc khánh do sứ quán và cộng đồng tổ chức, còn có buổi nói chuyện của những cựu chiến binh. Được nghe kể lại những trang sử vàng của dân tộc Việt Nam ngay ở thủ đô London là điều khiến Như xúc động nhất. “Cảm giác như đất nước ở rất gần, niềm tự hào cứ thế dâng trào trong tim” - Thụy Như xúc động khi nhớ lại lần đầu tiên đón Tết Độc lập ở Anh.

Nghe nhạc Việt ở Đại lộ Hồ Chí Minh

Như một thông lệ, nhân Quốc khánh 2.9 của Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại nhiều nước trên thế giới như ở Campuchia, Nga, Mỹ, Canada, Australia, Thái Lan, Lào…đều có nhiều hoạt động kỷ niệm sự kiện này cùng kiều bào và những người bạn nước ngoài.

Tại Nga, hàng năm đều diễn ra lễ đặt hoa tại Tượng đài Hồ Chí Minh trên quảng trường mang tên Người ở trung tâm thủ đô Matxcơva với sự tham dự của đông đảo sinh viên, học sinh, bà con đang làm ăn sinh sống tại LB Nga, đại diện các ban ngành trực thuộc Đại sứ quán và bạn bè Nga.

Sau những hoạt động chào mừng Ngày Quốc khánh, những người Việt ở Anh quây quần bên nhau bằng một bữa cơm đặc biệt, rồi kể chuyện về quê hương.

Còn tại Mỹ, Quốc kỳ Việt Nam đã được kéo lên tại Tòa thị chính thành phố San Francisco, bang California. Lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên trước sự chứng kiến của Tổng lãnh sự quán Việt Nam và đại diện chính quyền thành phố San Francisco. Theo thông lệ, Quốc kỳ Việt Nam sẽ được treo tại tòa thị chính hết ngày Quốc khánh 2.9.

Còn tại đất nước Mozambique xa xôi, chỉ với vỏn vẹn chừng 20 người Việt sinh sống, nhưng ngày Quốc khánh 2.9 ở đây cũng được cộng đồng và những người bạn Mozambique tổ chức kỷ niệm.

Anh Nguyễn Kim Trọng, một bác sĩ lâu năm ở Maputo cho hay, dù Việt Nam chưa có sứ quán ở đây, song tình hữu nghị Việt Nam- Mozambique luôn được những người bạn Mozambique và cộng đồng người Việt gìn giữ và phát huy. Anh Trọng cho biết, với nhiều người dân Mozambique, có thể chưa biết đến Việt Nam nhưng họ lại biết rất nhiều về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thậm chí, ở Maputo có con đường mang tên Đại lộ Hồ Chí Minh, là tấm lòng của đất nước và người dân Mozambique dành cho Việt Nam. Anh Trọng kể, vào những ngày đại lễ, như Ngày Quốc khánh 2.9, vừa dạo xe chầm chậm trên Đại lộ Hồ Chí Minh, vừa nghe một ca khúc Việt Nam là cảm giác anh thích nhất khi sống ở Mozambique suốt hơn 20 năm qua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem