Người Việt ở Nga: Bình tĩnh nhưng khép mình

Thứ tư, ngày 26/01/2011 15:23 PM (GMT+7)
Người Việt sống tại Nga hiện đã khá quen với những vụ việc, biến động như vụ khủng bố vừa qua nên khá bình tĩnh. Tuy nếp sống không thay đổi nhưng hầu như họ khép mình hơn.
Bình luận 0
img
Các bó hoa được đặt lên sàn nhà để tưởng niệm các nạn nhân của vụ nổ bom tại sân bay Domodedovo. Ảnh: Reuters

Những vụ khủng bố giết hại người nước ngoài, đánh bom xảy ra khá thường xuyên ở Nga trong thời gian gần đây đã dấy lên mối lo ngại về an ninh trong cộng đồng người Việt. Hầu hết người Việt ở đây khi được hỏi đều cho rằng họ phải cẩn thận hơn, tránh những chỗ tụ tập đông người và không đi quá sớm hoặc về quá muộn.

Tới thời điểm này, danh sách tám người nước ngoài bị thiệt mạng trong vụ khủng bố tại sân bay Domodedovo được công bố danh tính chính thức, trong đó không có người Việt nào. Rất may mắn, chuyến bay từ Hà Nội hạ cánh xuống sân bay này chỉ sau khi vụ khủng bố diễn ra 17 phút nên đã không có chuyện gì xảy ra với hơn 100 hành khách trên chuyến bay.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga xác nhận hiện còn tới 110 người bị thương đang điều trị tại bảy bệnh viện Moscow, trong đó có sáu người nước ngoài, gồm các công dân Anh, Tajikistan, Moldova và Serbia.

Sáng ngày 25-1, tại các chợ Liublino, ốp Rubac, chợ Sadovod vẫn sôi động. Chị Hà Thị Ngoan đang đi mua đồ chuẩn bị cúng ông công ông táo vào ngày 26-1 cho biết, nghe tin về vụ nổ tại sân bay, những người Việt như chị Ngoan cũng có phần lo lắng nhưng cơ bản nếp sống vẫn không thay đổi.

“Kể từ khi có mấy vụ khủng bố chúng tôi có cẩn thận hơn nhưng vẫn phải sống thì cũng vẫn phải đi chợ, kiếm tiền nên đen đủi rơi vào ai thì cũng phải chịu thôi”, chị Ngoan nói.

Tại ốp Mê Kông (đường Verkhnhie Polia nằm sát cạnh chợ Sadovo), nơi có khoảng 1.000 người Việt đang sinh sống, thông tin về vụ khủng bố từ hôm qua tới nay trở thành chủ đề chính trong các cuộc nói chuyện, bàn luận của bà con.

Anh Hùng, chị Mai hiện đang bán vải bò ở chợ Sadovo và đang là thành viên của ốp Mê Kông chia sẻ: “Ốp Mê Kông cách chợ Sadovo năm phút đi bộ và cách chợ Liublino khoảng mười phút đi ôtô nên chúng tôi không lo lắng nhiều về chuyện đi lại. Tuy nhiên, bà con ở đây ai cũng tự mình dặn mình là phải cẩn thận”.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, một Việt kiều đang sống tại Moscow cho biết, người Việt sống tại Nga hiện đã khá quen với những vụ việc, biến động như vậy nên khá bình tĩnh. Tuy nếp sống không thay đổi nhưng hầu như họ khép mình hơn, ít tham gia vào các hoạt động chỗ đông người. Đây là thời điểm gần tết Nguyên đán của người Việt nên đa số bà con Việt kiều vẫn tới chợ mua sắm chuẩn bị tết.

Theo ông Hoàng, những vụ khủng bố, giết hại người nước ngoài liên tục xảy ra trong thời gian gần đây tại Nga khiến cộng đồng người Việt tại đây đang có xu hướng sống co cụm lại.

“Hiện nay mô hình sống tại các ốp như cộng đồng người Việt thời kỳ những năm 80 lại xuất hiện trở lại và có vẻ như nó khiến người Việt an tâm hơn về an ninh”, ông Hoàng nói.

Mỗi ốp giống như các khu chung cư nhưng được đảm bảo các dịch vụ đầy đủ như siêu thị, nhà trẻ và người lạ muốn vào được bên trong phải qua bộ phận kiểm tra an ninh. Ngày càng có nhiều ốp mới được xây dựng với tiện nghi đầy đủ hơn nhưng mô hình tổ chức, quản lý tương tự như trước đây.

Thông tin từ đại diện Vietnam Airlines tại Nga cho biết chuyến bay ngày mai từ Moscow về Hà Nội vẫn xuất phát bình thường nhưng việc kiểm tra an ninh sẽ được thực hiện chặt chẽ hơn.

Theo SGTT

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem