Dựa vào kết quả của một số cuộc nghiên cứu thì các chuyên gia cũng đã chỉ ra được các yếu tố có liên quan đến khuyết tật ngôn ngữ ở trẻ em.
Đầu tiên phải kể đến môi trường phát triển ngôn ngữ của trẻ. Trẻ nhỏ từ khi vừa mới chào đời đã được tiếp xúc với ngôn ngữ nên sự hình thành ngôn ngữ của trẻ chủ yếu cũng sẽ thông qua hình thức bắt chước, học hỏi từ xung quanh.
Do đó, nếu môi trường sinh hoạt, giáo dục của trẻ được đảm bảo tốt thì khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ cũng sẽ ổn định và ngược lại.
Những trẻ bị khuyết tật ngôn ngữ thường không nhận được sự giáo dục, hướng dẫn tận tình ngay từ khi còn bé. Trẻ không được uốn nắn, chỉ dạy đúng nến rất dễ phạm phải các sai lầm về ngôn ngữ và hình thành những mặt khiếm khuyết.
Thứ hai là do bệnh lý, chấn thương. Các khuyết tật ngôn ngữ ở trẻ có thể hình thành sau khi trẻ trải qua các chứng bệnh nguy hiểm nào đó, phổ biến như bại não. Ngoài ra, các chấn thương nghiêm trọng xảy ra ở sọ não cũng có thể khiến trẻ phải đối diện với những khó khăn về việc nghe, nói, đọc, viết.
Đối với những trẻ nhỏ bị chấn thương tâm lý nặng nề hoặc đã phải trải qua quá trình điều trị bằng thuốc trong thời gian dài cũng có nhiều khả năng gây ra các khuyết tật về ngôn ngữ giao tiếp. Trẻ nhỏ từng bị bỏ rơi, hắt hủi, bạo hành sẽ dẫn đến xu hướng không nói, không giao tiếp.
Thứ ba là ảnh hưởng từ quá trình thai nghén, sinh nở. Các tác động nặng nề xảy ra trong quá trình mang thai hoặc sinh nở cũng có thể trở thành yếu tố làm gia tăng các khuyết tật ngôn ngữ ở trẻ nhỏ. Cụ thể như, nếu trong thời gian mang thai, mẹ bầu mắc phải các chứng bệnh hiểm nghèo hoặc bị nhiễm virus, nhiễm khuẩn, nhiễm độc thai kỳ thì sẽ trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sự phát triển tự nhiên của trẻ sẽ bị kìm hãm, trong đó có ngôn ngữ.
Ngoài ra, nếu quá trình sinh nở không được thuận lợi, sinh khó, thời gian sinh kéo dài, trẻ bị ngạt, ngôi ngược, sinh non, sinh thiếu tháng cũng có khả năng gây ảnh hưởng đến khả năng nói của trẻ. Những đứa trẻ này khi vừa chào đời cần được thăm khám và đánh giá cụ thể để được can thiệp ngay từ giai đoạn sớm.
Thứ 4 là do những sự bất thường về cơ thể, giác quan. Các dạng khiếm khuyết về tiếng nói, ngôn ngữ ở trẻ nhỏ cũng có thể xuất phát từ những bất ổn về cơ thể, giác quan. Cụ thể như những sự tổn thương hoặc kém phát triển của hệ thần kinh trung ương hay sự suy yếu, thiếu sót về chức năng của các giác quan cũng có thể cản trở sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ.
Ngoài ra, sự bất ổn ở các cơ quan nắm giữ chức năng nói, phát âm như lưỡi, hàm, răng, môi cũng có tác động lớn đối với sự phát triển ngôn ngữ ở mỗi trẻ nhỏ. Để xác định cụ thể nguyên nhân gây ra các khuyết tật ngôn ngữ ở trẻ, các bậc phụ huynh nên chủ động cho trẻ đến thăm khám và chẩn đoán tại các bệnh viện chuyên khoa để được hỗ trợ tốt hơn.
Trẻ khuyết tật ngôn ngữ sẽ gặp nhiều khó khăn, cản trở trong quá trình giao tiếp, học tập và cả chất lượng cuộc sống hàng ngày. Do đó, các bậc phụ huynh ngay khi phát hiện các bất thường trong lời nói, ngôn ngữ ở trẻ thì nên nhanh chóng cho trẻ thăm khám và điều trị tại các cơ sở chuyên khoa, giúp trẻ dần cải thiện ngôn ngữ để hòa nhập tốt hơn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.