Theo quan chức Hải quân Trung
Quốc cho biết, việc cho tàu ngầm Changzheng-1 nghỉ hưu hoàn toàn vì trong suốt
thời gian hoạt động gần đây đã gây ra những tai nạn nghiêm trọng. Nhưng những
tai nạn này không được công khai mà dư luận chỉ biết đến 2 vụ thảm họa liên
quan đến tàu ngầm điện-diesel vào năm 1983 và 2003 giết chết toàn bộ thủy thủ
đoàn.
Tàu ngầm Changzheng-1 của Trung
Quốc
Tàu ngầm Changzheng-1, là loại
tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc, được đặt tên theo nhà du hành vũ trụ
Changzheng, bắt đầu đóng từ những năm 1967-1970, và được gửi đi thử nghiệm và
hoàn thiện trong suốt 4 năm sau đó.
Đến năm 2013, Changzheng-1 tiếp tục được tái thiết kế nhưng lại theo
tiêu chuẩn đã trở nên lỗi thời và lạc hậu của những năm 1950. Hải quân Trung
Quốc buộc phải quyết định thu hồi tàu ngầm Changzheng từ các hạm đội. Thêm vào
đó, Changzheng có tiếng ồn rất lớn so với tàu ngầm của các nước khác. Điều đó
làm giảm khả năng chiến đấu của tàu ngầm Changzheng.
Trường hợp tàu ngầm Changzheng
của Trung Quốc cũng không khác gì với các tàu ngầm già đời của các “ông lớn”
khác như Mỹ và Nga. Năm 1955 tàu ngầm Nautilus của Mỹ đã bị rò rỉ và bốc lửa.
Năm 1963, một tàu ngầm hạt nhân Thresher của Mỹ gặp nạn và giết chết toàn bộ
thủy thủ đoàn. Còn với Nga, sự cố rò rỉ trên tàu ngầm hạt nhân Leninsky
Komsomol đã giết chết 39 thủy thủ.
Minh Nhân (Theo Lenta) (Minh Nhân (Theo Lenta))
Vui lòng nhập nội dung bình luận.