Nhà nông chung tay làm sạch ruộng đồng

Thứ hai, ngày 12/11/2012 05:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Có tới hơn 96% số hộ ở phường Ỷ La (TP.Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) tham gia sản xuất nông nghiệp.
Bình luận 0

Toàn phường có trên 240ha lúa nước, ngoài ra còn nhiều loại cây trồng khác. Hàng năm bà con dùng nhiều loại phân bón, các chế phẩm sinh học phục vụ cho cây trồng, nhất là sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc phòng trừ sâu bệnh.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, nhiều hộ vứt bừa bãi bao vỏ, đổ bỏ thuốc thừa xuống ao hồ, kênh mương... gây ô nhiễm môi trường trầm trọng và ảnh hưởng đến sức khoẻ của chính nông dân cũng như nhiều người dân khác.

img
Đồng ruộng ở Ỷ La sạch sẽ hơn nhờ phong trào thu gom rác thải.

Trước thực trạng này, từ năm 2009, vào thời vụ sản xuất, Hội ND phường tổ chức từ 1 - 2 đợt thu gom rác thải vệ sinh đồng ruộng. Năm 2012 là năm thứ 3 Hội ND phường phối hợp với các tổ chức, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh tổ chức ra quân thu gom rác thải, vệ sinh đồng ruộng với sự tham gia của đông đảo hội viên.

Tại mỗi đợt ra quân, các hội viên nông dân, hội viên các đoàn thể của phường, xã viên HTX chia ra làm nhiều tổ, tập trung ở các cánh đồng có nhiều rác thải, trên các tuyến mương nội đồng... để vớt rác, nhặt các loại bao bì phế liệu tập kết về một khu vực nhất định. Rác thải được HTX hỗ trợ cho xe vận chuyển đến nơi xử lý theo quy định.

Theo người dân Ỷ La, phong trào thu gom rác thải, vệ sinh đồng ruộng, bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp ở phường đã tác động đến nhận thức của mọi hội viên nông dân, xã viên HTX nông nghiệp. Qua đó, mọi người đã có ý thức, trách nhiệm hơn với việc bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và tuân thủ đúng các quy định về bảo vệ môi trường khi dùng thuốc...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem