Nhà nông lo giữ ấm cho... cá

Thứ bảy, ngày 15/01/2011 08:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giá rét không chỉ gây thiệt hại gia súc, cây trồng mà cả thủy sản. Người nuôi cá ở nhiều nơi cũng đang rất vất vả chống rét cho cá.
Bình luận 0
img
Cần bổ sung thức ăn tinh, thức ăn có chất lượng cho cá để tăng cường sức chịu đựng cho cá những ngày trời rét.

Người nuôi cá đứng ngồi không yên

Ở vùng nuôi trồng thủy sản xã Song Mai (TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) đã có tình trạng cá nuôi bị chết, chủ yếu là cá chim trắng. Được biết, ở đợt rét hại năm trước, người dân Song Mai bị mất hàng trăm tấn cá do chết rét, ảnh hưởng lớn đến kinh tế địa phương.

Trong khi đó, tại Trung tâm Giống thủy đặc sản tỉnh Nam Định, mấy ngày gần đây, cá rô phi đầu vuông bố mẹ cũng chết hàng loạt với các biểu hiện mốc trắng thân. Theo các cán bộ của Trung tâm, nguyên nhân chính được xác định là do loài cá đặc sản này bị nấm thủy my tấn công trong điều kiện thời tiết giá rét, nhiệt độ xuống quá thấp...

Với các tỉnh vùng miền núi phía Bắc, giá rét đang khiến nhiều người nuôi cá lo âu. Khi phóng viên ghé thăm, ông Phạm Văn Tại, ở xã Thanh Chăn (TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) đang liên tục đi tuần quanh mấy bờ ao cá.

Ông cho hay, trâu, bò gặp thời tiết giá lạnh còn chăm sóc được bằng củi lửa, nước ấm chứ với các loài thuỷ sản thì không biết làm thế nào để chúng khỏi bị rét. “Người nuôi cá chỉ biết đứng bờ ao, nếu thấy cá nhao đầu lên nhiều tức là bị điếng óc do lạnh quá.

Lo thật nhưng chỉ biết cầu trời cho hết rét thôi” - ông Tại nói. Chị Nguyễn Thị Xuân - cán bộ khuyến nông được giao bám xã Thanh Chăn cho biết: Xã hiện có hàng trăm hộ nuôi cá với mấy chục ha mặt nước. Đến nay tuy chưa xuất hiện tình trạng cá chết rét, nhưng nếu rét kéo dài hơn nữa thì chưa thể nói được điều gì.

Nhiều kinh nghiệm chống rét hay

Để đối phó với đợt rét hại kéo dài này, người dân xã Song Mai (Bắc Giang) đang thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống giá rét cho cá. Nhiều gia đình đã dùng bèo phủ lên mặt ao để giữ ấm cho nước, hay dìm những cây rơm, rạ xuống ao giúp cho cá có chỗ tránh giá rét. Ngoài ra, nhiều hộ còn bơm nước đầy vào ao và tăng lượng thức ăn cho cá vào ban trưa (khi nhiệt độ tăng lên) để cá có sức đề kháng tốt.

Trung tâm Giống thuỷ sản cấp I và các cơ sở sinh sản nhân tạo các loài cá nuôi Bắc Giang đã phải duy trì mực nước ổn định từ 2m trở lên tại các ao cá giống, dùng bèo tây phủ từ 1/3-1/2 diện tích mặt nước ao và dùng rơm, rạ đặt ở đáy các góc ao làm nơi trú ẩn chống rét cho cá. Hiện nay, Chi cục Thuỷ sản tỉnh trực tiếp tiến hành kiểm tra, hướng dẫn người nuôi thuỷ sản cách thức phòng, chống rét cho thuỷ sản, chủ yếu là cá, để tránh xảy ra thiệt hại nặng

Để phòng chống rét cho loài cá rô phi đầu vuông, Trung tâm Giống thủy đặc sản tỉnh Nam Định đã đưa toàn bộ 3 tạ cá bố mẹ (loại 8 con/kg) lên các bể nuôi có mái che. Toàn bộ các bể được thường xuyên theo dõi nhiệt độ nước; cá được cung cấp đầy đủ thức ăn bổ sung... Khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 10 độ, nhiệt độ trong bể được "kích" thêm để duy trì ổn định ở mức 140C. Hiện, Sở NN&PTNT Nam Định khuyến cáo các cơ sở nuôi trồng nên thu hoạch các đối tượng nuôi đủ kích cỡ thương phẩm để hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Khuyến cáo của ngành thuỷ sản

Người nuôi cần kiểm tra ao nuôi, tu sửa bờ vùng bờ thửa chống rò rỉ nước, bổ sung nước luôn giữ độ cao từ 1,4 - 1,5m trong ao. Che chắn gió chống rét bằng bèo tây thả 1/3 mặt ao; dùng bạt hoặc nilon che chắn phía Bắc chống gió lạnh. Các bể ươm nuôi giữ cá giống nên dùng bạt che kín mặt để giữ ấm. Dùng rơm rạ bó thành bó dìm xuống góc ao sâu để cá trú ấm khi rét.

Bà con nên tranh thủ ngày nắng ấm, sử dụng thức ăn tinh, thức ăn có chất lượng cho cá ăn để tăng cường sức khoẻ và tăng sức chịu đựng cho thuỷ sản nuôi. Kết hợp định kỳ 7 - 10 ngày bón từ 2 - 2,5 kg vôi bột cho 100m2 ao để cải thiện môi trường nước và phòng bệnh cho cá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem