Nhà nước điều tiết giá bán lẻ điện

Thứ tư, ngày 21/11/2012 08:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với 91,16% đại biểu Quốc hội tán thành khi biểu quyết thông qua sáng 20.11, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực có một số điểm đáng chú ý .
Bình luận 0

Trong các thảo luận, có ý kiến đề nghị cần quy định giao Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giá bán lẻ điện bình quân. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng khẳng định: “Nếu quy định Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giá bán lẻ điện bình quân sẽ không đáp ứng được yêu cầu phát triển thị trường điện lực cạnh tranh và không phù hợp với quy định của Luật Giá. Do đó, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho phép không bổ sung quy định này vào dự thảo luật”.

img
Lắp công tơ điện cho các hộ dân ở Thừa Thiên - Huế.

Bên cạnh đó, luật này cũng quy định rõ: Việc điều chỉnh giá bán lẻ điện phải được thực hiện công khai, minh bạch về sự biến đổi của các yếu tố cấu thành liên quan đến việc điều chỉnh giá. Giá phát điện theo hợp đồng mua bán điện có thời hạn, giá bán buôn điện do các đơn vị điện lực thỏa thuận nhưng không được vượt quá khung giá phát điện, khung giá bán buôn điện đã được phê duyệt.

Trước đó, các đại biểu Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua 5 dự án luật khác. Để đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động xuất bản, dự thảo Luật Xuất bản (sửa đổi) đã mở rộng sự tham gia của tư nhân trong các khâu khác nhau của hoạt động xuất bản. Tuy vậy, vì hoạt động xuất bản thuộc lĩnh vực văn hóa - tư tưởng, cho nên để bảo đảm điều kiện có thể quản lý, kiểm soát được nội dung văn hóa - tư tưởng của xuất bản phẩm, UBTVQH đề nghị chưa cho phép tư nhân thành lập nhà xuất bản.

Luật Hợp tác xã (sửa đổi) được các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua với 87,55% ý kiến tán thành. Với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm nghiệp, ngoài được hưởng chính sách hỗ trợ, ưu đãi như quy định còn được hưởng chính sách hỗ trợ, ưu đãi về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem