Nhạc sĩ Ngọc Đại: Cũng có nhiều người từ chối mua “Thằng Mõ”

Thứ ba, ngày 07/05/2013 20:42 PM (GMT+7)
Dân Việt - Việc nhạc sĩ Ngọc Đại tự sản xuất và phát hành CD mang tên “Thằng Mõ” đang khiến nhiều người quan tâm bởi đánh giá trong album này có nhiều ca từ tục. PV Dân Việt đã trò chuyện với nhạc sĩ.
Bình luận 0

Thưa anh, tại sao anh lại có ý định làm CD “Thằng Mõ”?

- Tôi làm vì trách nhiệm, duyên phận và vì nếu tôi không làm thì không có ai làm. Cả nước này chỉ có mình tôi dám làm. Tôi làm không vì sự nổi tiếng bởi Ngọc Đại là số 1 rồi.

img
Nhạc sĩ Ngọc Đại

Tại sao anh không tiến hành theo cách thông thường, tức là xin giấy phép phổ biến băng đĩa của các cơ quan chức năng mà làm album này theo hướng tự sản xuất tự sáng tác tự hát rồi tự phát hành?

CD Thằng Mõ 1 gồm 9 bài hát: Cánh đồng cỏ khô, Ngũ sắc, Chọn một ngày, Thông điệp hoa hồng, Nàng thơ gõ cửa, Vĩnh biệt, Có những ngày, Khuyến mại tình dục, Cái nường 8x. Nhạc sĩ Ngọc Đại cho biết đa số các ca khúc được ông phỏng theo tập thơ trên mạng có tên “Chẹc” của tác giả Nguyễn Đình Chính và được nghệ sĩ Nguyễn Nhất Lý trợ giúp thu âm.

- Tôi biết có xin cũng không được cho nên chẳng xin làm gì. Rồi lại cãi nhau, mệt lắm. Trong lúc tôi làm đã có rất nhiều lời đe doạ, ngăn cản, nhưng tôi vẫn làm.

Vậy anh phát hành thế nào?

- Khoảng 1 tháng nay, tôi mang đĩa đi bán, gặp ai thì bán cho người đó. Số đĩa tôi in ban đầu là 1.000 bản nay chỉ còn khoảng 60 bản. Bất cứ ai có nhu cầu cần đĩa tôi đều phục vụ tất. Ban đầu thì giá là 100.000 đồng nhưng sau tự tôi tăng giá lên 150.000 đồng. Có nhiều người mua, nhiều người ở bên nước ngoài cũng gọi về đặt đĩa, nhưng cũng có người từ chối không mua đĩa khi tôi mời. Tôi bán CD “Thằng Mõ” không phải là để kinh doanh mà muốn có nhiều người được nghe, và bù đắp cho kinh phí làm CD.

Trong các ca khúc của album này, có nhiều ca từ bị đánh giá là tục như “thiên sứ cởi truồng”, “giao hợp ơi”, “tinh trùng phóng đạn đi”, anh giải thích thế nào?

img
Bìa album “Thằng Mõ”

- Đó là sự tự do tuyệt đối trong âm nhạc. Các ngôn từ không hề tục tĩu. Nếu ai bảo đó là tục thì họ không hiểu chiều sâu của ca từ. Đó chỉ là những từ ngữ thể hiện năng lượng của sự duy trì nòi giống. Đây là những ngôn từ của cuộc sống, nói về những điều hết sức tự nhiên của con người.

Tại sao không có ai hát cùng với anh trong CD này?

- Vì ngay cả những người được coi là “dị hợm” đã từng sát cánh với tôi trong bộ 3 “Đại- Lâm- Linh” cũng rất e dè khi được đề nghị thể hiện những ca khúc trong “Thằng Mõ”. Nể lắm thì hai ca sĩ Lâm- Linh mới dè dặt nhận lời thể hiện một bài được coi là an toàn và lành nhất là “Cánh đồng cỏ khô”, nhưng cuối cùng họ từ chối nên một mình tôi hát tất cả 9 bài. Cách này cũng tiết kiệm được kha khá tiền.

Mới đây, Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết sẽ thu hồi đĩa “Thằng Mõ” vì nó không có giấy phép phổ biến, anh có bình luận gì về quyết định này?

- Tôi chẳng quan tâm, tôi chẳng sợ vì cũng chẳng có tiền mà nộp phạt.

Xin cảm ơn anh!

Ông Nguyễn Thành Nhân Phó phòng Quản lý biểu diễn và băng đĩa của Cục Nghệ thuật biểu diễn nói về CD Thằng Mõ của Ngọc Đại: "Không có luật pháp hay quy chế nào ủng hộ những băng đĩa nhảm nhí như vậy. Mặc dù nghệ sĩ thì phải có cá tính nhưng không phù hợp với thuần phong mỹ tục, vượt qua khỏi khuôn khổ của pháp luật thì không thể chấp nhận được. Với những trường hợp tự thu đĩa - tự đi bán có 1 không 2 này thì các cơ quan chức năng sẽ thanh tra, thu hồi và xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem