Nhật Bản: Phóng xạ gấp 4 lần ngưỡng an toàn

Thứ hai, ngày 28/03/2011 06:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 27.3, người phát ngôn của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết, mức phóng xạ trong nước bị rò rỉ từ lò phản ứng số 2 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số I cao gấp 10 triệu lần bình thường.
Bình luận 0

Những tiết lộ… giật mình

TEPCO ngày 27.3 cho biết mức phóng xạ cực cao đã được phát hiện trong nước bị rò rỉ từ lò phản ứng số 2 của Nhà máy hạt nhân Fukushima bị hư hại nặng trong động đất và sóng thần, buộc các nhân viên phải sơ tán.

img
Bên trong Nhà máy hạt nhân Fukushima số I.

Một phát ngôn viên của TEPCO nói rằng mức độ phóng xạ tìm thấy trong nước bị rò rỉ cao gấp 10 triệu lần so với mức độ thông thường đối với nước bên trong lò phản ứng, dấu hiệu cho thấy các thanh nhiên liệu bị hư hại.

Người phát ngôn này nói: "Chúng tôi đã phát hiện lượng phóng xạ 1.000 millisievert/giờ trong một vũng nước tại nhà lò phản ứng số 2. Mức độ này cao gấp 10 triệu lần so với mức phóng xạ khi lò phản ứng vận hành bình thường (gấp 4 lần so với giới hạn an toàn do chính phủ quy định). Nhiều khả năng các thanh nhiên liệu đang bị hư hại”.

Đài Truyền hình Nhật Bản NHK đã tiến hành một cuộc khảo sát trong 2 ngày, với 104 người sống gần Nhà máy điện hạt nhân Fukushima, đã buộc phải rời nhà, đi sơ tán đến những điểm lánh nạn. Theo kết quả cuộc khảo sát, 52% số người trả lời cho rằng một nhà máy điện hạt nhân là cần thiết, còn 47% cho rằng họ thấy không cần có nhà máy điện hạt nhân.

Hiện nay, TEPCO cũng đang nỗ lực khôi phục nguồn điện tại phòng điều khiển của lò phản ứng số 4, cũng như sử dụng nước ngọt để làm mát các bể chứa thanh nhiên liệu đã qua sử dụng tại lò phản ứng này và các lò phản ứng số 1, 2 và 3.

Trước đó, ngày 26.3, Chính phủ Nhật Bản đã chỉ ra hàng loạt những sai lầm của TEPCO, hai ngày sau khi phát hiện 2 công nhân của Nhà máy Fukushima phải nhập viện vì bỏng nước nhiễm phóng xạ cao.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano cũng thúc giục TEPCO minh bạch hơn nữa trong việc cung cấp thông tin về những diễn biến đang xảy ra tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

"Trong khi đó, Cơ quan An toàn năng lượng hạt nhân Nhật Bản (NISA) cho biết, TEPCO đã biết trước việc nồng độ phóng xạ tăng cao trong không khí ở 1 trong 6 lò phản ứng hạt nhân từ một vài ngày trước khi xảy ra tai nạn của các công nhân. Đại diện NISA Hidehiko Nishiyama chỉ trích, hầu như không có trang thiết bị bảo hộ nào bảo vệ cho bàn chân của những công nhân này.

Phóng xạ lan đã lan đến Trung Quốc và Mỹ

Bộ Môi trường Trung Quốc ngày 26.3 cho biết các trạm quan sát ở tỉnh Hắc Long Giang đã phát hiện dấu vết của chất phóng xạ iốt 131 "vô cùng nhỏ" và cho rằng dân chúng không cần phải có các biện pháp phòng ngừa.

Theo Ủy ban Điều phối Năng lượng hạt nhân quốc gia Trung Quốc, chất iốt phóng xạ này được phát tán từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản, song nêu rõ sức khỏe cộng đồng và môi trường khu vực không bị hề hấn gì do chất phóng xạ phát tán này.

Trong khi đó, lượng phóng xạ rất nhỏ từ Nhà máy Fukushima cũng đã phát tán tới Las Vegas (Mỹ), song giới khoa học nói lượng phóng xạ này không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Trong khi đó, ông Yukiya Amano - Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) phát biểu trên tờ New York Times nhận định, cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Nhật “còn lâu mới đến hồi kết”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem