Nhiều cơ hội cho hàng Việt

Thứ sáu, ngày 02/03/2012 09:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khu vực nông thôn với 70% dân số đang là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp biết cách chiếm lĩnh.
Bình luận 0

Nhiều thương hiệu Việt về nông thôn

Đồ làm bếp HappyCook, sữa Nutifood, Vĩnh Thuận, bếp gas NaMilux, bột giặt CFC, bột giặt Lix, quần áo thời trang AD & Tây Đô, đồ trẻ em Minh Long Hưng, Đức Việt, Rạng Đông… là những nhãn hiệu sản phẩm nội đã đến với người tiêu dùng nông thôn thông qua các phiên chợ Đưa hàng Việt về nông thôn được Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện trong 3 năm gần đây kể từ khi Bộ Chính trị phát động cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”.

img
Một phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn.

Danh sách những thương hiệu Việt có mặt và có chỗ đứng trong mỗi gia đình nông dân ở nông thôn càng phong phú, càng dài sẽ đồng nghĩa với việc đẩy lùi được những mặt hàng nhập khẩu tuy rẻ nhưng kém chất lượng ra khỏi đời sống người dân nông thôn.

Ông Nguyễn Ngọc Kỷ (xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Hà Nội) cho biết, trên địa huyện hay có chương trình hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Trong đó nhiều doanh nghiệp như Co.op Mart, Big C, Hapro đưa hàng về bán với giá khuyến mãi. Ông khẳng định, hàng tiêu dùng nhất là bánh kẹo luôn được những người nông dân như ông ủng hộ mua nhiều nhất. Trước đây, mua bánh quy, kẹo ở chợ bán theo kg nhưng không ngon. Mua kẹo Chew mềm của Công ty Bánh kẹo Hải Hà có đóng gói, có hạn sản xuất dù ít nhưng ngon hơn rất nhiều. “Bánh kẹo Việt giờ phù hợp với người nông thôn, ăn đứt hàng Trung Quốc”.

Bà Phạm Thị Hoa ở (Xuân Trường, Nam Định) lại khẳng định, bột giặt SURF đang được bán rất nhiều ở các tạp hóa. Bản thân bà cũng so sánh, bột giặt này giá rẻ hơn và giặt nhiều bọt, sạch.

Thách thức vẫn còn

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc siêu thị Co.op Marrt Hà Nội cho biết: những chuyến bán hàng lưu động ngoài mục đích phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân còn để doanh nghiệp tiếp cận với thị hiếu người tiêu dùng. Chiến lược của doanh nghiệp này là từ giờ đến năm 2015, tại mỗi khu vực sẽ có một siêu thị của hệ thống.

Mô hình Phiên chợ Việt ở vùng quê là sáng kiến của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA) để thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, Chương trình Hàng Việt về nông thôn (bắt đầu từ 3.2009). Đến nay sáng kiến này đã được nhân rộng ở nhiều tỉnh thành trên cả nước với 75 phiên chợ ở 24 tỉnh, thành, tổng doanh thu đạt trên 68 tỷ đồng.

Ông Hoàng Nhất Thống - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên thực phẩm Hà Nội cho rằng: Các mặt hàng, mẫu mã và sản phẩm Việt đã phong phú hơn nhiều. Những mặt hàng đưa về phục vụ bà con nhân dân các huyện ngoại thành đều là hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng do doanh nghiệp trong nước sản xuất, xuất xứ rõ ràng. Việc cần thiết là phải xây dựng được mạng lưới chân rết bán hàng Việt tại địa phương.

Bộ Công Thương đã kiến nghị với Chính phủ cần hỗ trợ ưu đãi lãi suất cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt để tập trung đổi mới công nghệ, quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, xây dựng hệ thống phân phối nội địa... để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem