Nhiều doanh nghiệp TP.HCM tiếp tục không có đơn hàng để sản xuất

Hồng Phúc Thứ tư, ngày 19/07/2023 07:28 AM (GMT+7)
Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM vẫn tiếp tục không có đơn hàng trong khi đơn hàng từ thị trường thế giới giảm dần. Tình trạng này được dự báo có thể kéo dài đến hết năm 2023.
Bình luận 0

Thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại tại TP.HCM nửa đầu năm 2023, Sở Công Thương TP.HCM cho biết, các doanh nghiệp tại TP.HCM đang đối mặt với nhiều khó khăn do tình trạng giá nguyên vật liệu tăng, chính sách thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế tại nhiều quốc gia, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp…

Đáng chú ý, kim ngạch xuất nhập khẩu tại TP.HCM ghi nhận mức giảm khá sâu. Ước tính, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đạt 19,42 tỷ USD, giảm 22,4% so cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu đạt 25,55 tỷ USD, giảm 24,2% so cùng kỳ. 

Nhiều doanh nghiệp TP.HCM không có đơn hàng để sản xuất - Ảnh 1.

Công nhân công ty PouYuen trong giờ tan ca buổi chiều. Ảnh: Hồng Phúc

Theo Sở Công Thương TP.HCM, các tác động từ xung đột địa chính trị, lạm phát toàn cầu tăng cao dẫn đến xu hướng tiêu dùng giảm, đã tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam nói chung và TP.HCM. 

“Nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng và đơn hàng từ thị trường thế giới giảm dần, kim ngạch xuất nhập khẩu nhiều mặt hàng giảm so với cùng kỳ năm 2022. Tình trạng này có thể kéo dài đến hết năm 2023”, đại diện Sở Công Thương TP.HCM nhận định.

Dù vậy, điểm sáng trong bức tranh công nghiệp và thương mại TP.HCM nửa đầu năm là chỉ số phát triển ngành dần được cải thiện. Cụ thể, lũy kế lĩnh vực công nghiệp và doanh thu bán lẻ hàng hóa đang ghi nhận tháng sau tăng cao hơn tháng trước.

Ngoài ra, sự phục hồi sản xuất kinh doanh đến từ vai trò dẫn dắt của các ngành, lĩnh vực chủ lực như 4 ngành công nghiệp trọng điểm với sản lượng công nghiệp 6 tháng ước tăng 4,5% so cùng kỳ; doanh thu bán lẻ tăng 9,7% so cùng kỳ, quy mô chiếm gần 60% mức doanh thu thương mại - dịch vụ trên địa bàn thành phố. 

Cũng theo đánh giá của Sở Công Thương TP.HCM, sức cạnh tranh của doanh nghiệp dần được cải thiện và đặc biệt là thị trường hàng hóa của hơn 10 triệu dân của TP.HCM còn sức hấp dẫn.

Nhiều doanh nghiệp TP.HCM không có đơn hàng để sản xuất - Ảnh 3.

TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai Shopping Season với các chương trình khuyến mãi để kích cầu sức tiêu dùng. Ảnh: Hồng Phúc

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết Sở sẽ tiếp tục triển khai Chương trình khuyến mãi tập trung Shopping Season đợt 1 năm nay kéo dài đến giữa tháng 9, tổ chức sự kiện khuyến mãi hàng hiệu từ ngày 25 - 27/8, góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, mua sắm.

Ngoài các chương trình, đề án lớn của TP.HCM, Sở Công Thương cũng sẽ tổ chức các hoạt động kết nối giao thương giữa TP.HCM với các tỉnh, thành năm 2023, Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan, triển khai các Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2023.

Theo ông Phương, các hỗ trợ này nhằm giúp doanh nghiệp vượt khó khăn, ổn định sản xuất, duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, đồng thời chuẩn bị tiền đề cho sự phát triển tăng tốc trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem