Nhiều phóng viên bị vây hãm và dọa giết

Thứ sáu, ngày 21/09/2012 06:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gần 30 người của Công ty cổ phần Vạn Phát (Công ty Vạn Phát) đã bao vây, đòi tiêu hủy phương tiện tác nghiệp và dọa giết phóng viên khi họ ghi hình công ty này ngang nhiên khai thác vàng trái phép.
Bình luận 0

Chưa có phép vẫn công khai khai thác vàng

Năm 2010, Công ty Vạn Phát (trụ sở tại 77 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, Hà Nội) đầu tư xây dựng nhà máy chế biến quặng vàng đa kim trên diện tích gần 5ha tại thôn A Bả, xã Nhâm - xã biên giới giáp Lào thuộc huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế). Sau khi công trình hoàn thành, công ty này đã cho thực hiện luôn việc khai thác vàng mà chưa có đầy đủ giấy phép và các thủ tục do Nhà nước quy định.

img
Công ty Vạn Phát cho thải nước thải ra môi trường tự nhiên gây ô nhiễm.

Mới đây, ngày 31.8.2012, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có quyết định cho công ty thuê đất khai thác khoáng sản. Việc thuê đất cũng chỉ mới thể hiện trên giấy tờ chứ chưa thực hiện giao đất, phân giới, cắm mốc. Ông Trần Thanh Quang (SN 1962, trú tại TP.Huế) cho biết diện tích mà Công ty Vạn Phát xây dựng nhà máy chế biến và tiến hành khai thác vàng đang nằm trong diện tích rừng của ông với 31,7ha.

Theo ông Phan Văn Đáng - Chánh Thanh tra Sở TNMT tỉnh Thừa Thiên- Huế, đầu tháng 7.2012, đơn vị và Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với Công ty Vạn Phát vì không ký hợp đồng thuê đất, vi phạm về môi trường, nguồn nước. Sau đó, Sở có công văn yêu cầu công ty này tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, theo người dân địa phương, việc khai thác trái phép và chế biến vàng của công ty này diễn ra khá rầm rộ.

“Lộng hành” ở vùng biên

Nhận được phản ánh của người dân, lúc 10 giờ ngày 18.9, một số phóng viên báo chí thường trú tại Thừa Thiên - Huế đã đến tiểu khu rừng 295 thuộc địa phận thôn A Bả, xã Nhâm. Phát hiện các phóng viên quay phim, chụp ảnh về việc khai thác vàng trái phép, gần 30 công nhân của Công ty Vạn Phát đã tri hô và rượt đuổi. Họ giật máy ghi hình, đòi tịch thu và ném vỡ. Một số đối tượng hung hãn chụp cổ áo phóng viên dọa giết. Nhiều người khác bao vây xung quanh thì liên tục có những lời lẽ vô văn hóa.

Điều đáng ngạc nhiên là chúng tôi nhiều lần liên hệ với lãnh đạo huyện A Lưới để trình bày sự việc nhưng không được. Không biết các cán bộ ở đây đã vô tình hay cố ý né tránh...

Khi nhóm người này đang bao vây và hăm dọa phóng viên thì trung úy Nguyễn Văn Chút của Đồn Biên phòng 629 (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên- Huế) phát hiện và can thiệp. Mọi người được đưa về trụ sở của nhà máy để làm việc.

Ông Lê Minh Hùng - Giám đốc nhà máy chế biến quặng của Công ty Vạn Phát đã xông vào quát tháo, giật giấy tờ để kiểm tra. Ông Hùng lớn tiếng yêu cầu cán bộ biên phòng Đồn 629 tịch thu và xóa dữ liệu trong máy ghi hình của các phóng viên. “Chúng mày chụp ảnh nhà máy là vi phạm, làm lộ bí mật của nhà máy! Bọn tao chưa đánh chết chúng mày là may đó. Nếu thả đàn chó dữ ra thì chúng mày chỉ có chết” - ông Hùng hăm dọa.

Sau khi kiểm tra, thấy máy ghi hình không có hình ảnh gì về hoạt động khai thác vàng của nhà máy thì ông Hùng và đám người hung tợn kia mới chịu chấp nhận trả lại phương tiện tác nghiệp và để chúng tôi ra về. Báo NTNN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trong các số báo tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem