Nhu cầu bạn đọc NTNN: Tăng thông tin tam nông và chống tiêu cực

Thứ ba, ngày 18/06/2013 10:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau gần 2 tháng tổ chức đợt khảo sát nhu cầu bạn đọc, Báo NTNN đã nhận được 1.750 phiếu và thư của bạn đọc trên khắp các vùng miền của cả nước góp ý cho báo. Những ý kiến, góp ý của bạn đọc giúp chúng tôi nhìn nhận, gợi mở nhiều vấn đề để nâng cao chất lượng các ấn phẩm.
Bình luận 0

Bên cạnh những lời động viên khích lệ là những ý kiến góp ý thẳng thắn về những điều mà NTNN chưa làm được cần phải khắc phục, cải tiến, với sự tâm huyết, chân thành như tình cảm của những người bạn tri kỷ, tâm giao.

img
Ban khảo sát nhu cầu bạn đọc của Báo NTNN xem xét và chọn ra 10 bạn đọc nhận thưởng.

65% số bạn đọc quan tâm thông tin “tam nông”

Theo tổng kết của Ban tổ chức, trong số 1.750 phiếu khảo sát gửi về Báo NTNN, có 51% số người tham gia góp ý là cán bộ viên chức (chủ yếu là cán bộ hội ND); 30% là nông dân, 15% là cán bộ hưu trí, thương bệnh binh, 4% là học sinh. Về độ tuổi, trung niên chiếm 70% (người cao tuổi nhất là 81 tuổi, người ít tuổi nhất là 10 tuổi); về trình độ văn hóa có 52% tốt nghiệp THPT, 32% tốt nghiệp đại học. Đánh giá chung, đối tượng bạn đọc của Báo NTNN chủ yếu là nông dân và những người làm công tác liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Về kết quả khảo sát loại hình báo chí hưởng thụ: 100% bạn đọc cho biết thường xuyên xem báo giấy, trong khi đó chỉ có 14% xem báo điện tử. Điều đó khẳng định, trong giai đoạn hiện nay, báo giấy vẫn là loại hình báo chí chủ lực đối với bạn đọc ở nông thôn. Hơn 80% bạn đọc đánh giá cách trình bày của NTNN đẹp và sinh động, các hộp dữ liệu, bảng biểu, đồ họa trên báo giúp bạn đọc dễ hiểu, dễ hình dung; cách thể hiện tin, bài dễ hiểu, ngắn gọn.

Các chuyên mục (Mõ, 1001 cách làm ăn, Góc ảnh, Tâm điểm & Bình luận...) được 60% bạn đọc nhận xét rất hay, làm tờ báo sinh động hơn. 70% bạn đọc cho biết các thông tin trên báo giúp ích trong việc tư vấn, chỉ dẫn, tìm ý tưởng làm ăn. Số liệu thống kê cũng cho thấy, thông tin trên báo có tác dụng giúp bạn đọc ứng dụng để xóa đói, giảm nghèo, tìm đầu ra cho sản phẩm còn khá khiêm tốn, chỉ chiếm 30%. 60% bạn đọc thích lĩnh vực thông tin Kinh tế - Chính trị và Pháp luật – Bạn đọc, trong khi đó thông tin về lĩnh vực Tam nông thu hút 65% bạn đọc.

Tờ báo có tính chiến đấu cao

Trên mặt trận chống tham nhũng, tiêu cực, bạn đọc đánh giá NTNN là tờ báo có tính chiến đấu cao, dũng cảm phanh phui nhiều vụ việc, đặc biệt là bảo vệ quyền lợi của nông dân trước những hành vi ức hiếp quần chúng của một số cán bộ thoái hóa, biến chất, lộng quyền ở chính quyền địa phương. Nhiều vụ việc do NTNN phản ánh đã có tác động lớn, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng đã chỉ đạo yêu cầu xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả, trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân.

Tuy nhiên, chỉ có 36% bạn đọc cho rằng thông tin chống tiêu cực nhiều và mạnh mẽ, trong khi đó 50% bạn đọc cho rằng thông tin nhiều nhưng chưa liên tục, bởi vậy kết quả đấu tranh còn hạn chế. Hiện nay, vấn đề mất dân chủ ở cơ sở, tham nhũng, tiêu cực liên quan đến đất đai là vấn đề nhức nhối nhất ở nông thôn, bởi vậy trên 60% bạn đọc mong muốn tăng thông tin chống tiêu cực trong lĩnh vực này. Còn thông tin phản biện, xây dựng chính sách “tam nông” có 30% bạn đọc đề nghị tăng thêm.

Báo NTNN xin trân trọng cảm ơn lòng nhiệt tình hưởng ứng tham gia của các bạn. Trên tinh thần nghiêm túc, cầu thị, chúng tôi sẽ nghiên cứu cải tiến tờ báo cả về nội dung, hình thức để đáp ứng tốt nhất sự kỳ vọng, yêu mến của bạn đọc.

Riêng về các vấn đề “tam nông”, trên 60% bạn đọc đề nghị tăng cường thông tin về điển hình nông dân làm ăn giỏi, mô hình khuyến nông, giống mới, khoa học kỹ thuật và xây dựng nông thôn mới. Trên 50% bạn đọc mong muốn gia tăng thông tin Pháp luật - Tiếng dân để bạn đọc được nói lên tiếng nói của mình… Để dễ tiếp cận thông tin, 55% bạn đọc đề nghị thông tin trên báo theo cách thời sự nhanh, ngắn và hướng dẫn, tư vấn, giới thiệu mô hình. Trên 70% bạn đọc sẵn sàng mua báo và giới thiệu báo NTNN với người khác…

Từ kết quả trên, chúng tôi thấy rằng, tuy chưa thỏa mãn hết mong muốn của bạn đọc, nhưng thông tin của Báo NTNN đã bám sát thực tiễn đời sống nông dân, nông nghiệp, nông thôn. Bởi vậy dù cải tiến thế nào thì những thông tin về nông nghiệp, nông dân, nông thôn vẫn phải là sợi chỉ đỏ xuyên suốt nội dung của NTNN. Báo NTNN phải là người bạn đồng hành, giúp nông dân vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Và trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nông dân, NTNN phải là người lính tiên phong.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem