Những điều hành khách cần biết khi đi máy bay

Thế Anh Thứ tư, ngày 27/10/2021 06:41 AM (GMT+7)
Quá trình đi máy bay, hành khách chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của các thông tin khai báo.
Bình luận 0

Ngày 26/10, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi các Cảng vụ hàng không, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet và các đơn vị liên quan kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên các chuyến bay.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Quá trình đi máy bay, hành khách cung cấp thông tin theo mẫu cho các hãng hàng không (mẫu được đăng tải trên Website/App của các hãng hàng không hoặc kê khai tại quầy làm thủ tục hàng không).

Đồng thời, hành khách chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của các thông tin khai báo.

Những điều hành khách cần biết khi đi máy bay  - Ảnh 1.

Sân bay Nội Bài những ngày hoạt động trở lại. Ảnh: CTV

Các hãng hàng không Việt Nam yêu cầu, chủ động hướng dẫn hành khách thực hiện khai báo điện tử (trên ứng dụng PC-Covid).

Trường hợp hành khách chưa thực hiện khai báo, các hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn hành khách cài đặt, khai báo trên ứng dụng PC-Covid hoặc các hình thức phù hợp khác trong quá trình làm thủ tục hàng không.

Hãng hàng không yêu cầu hành khách cung cấp hoặc kê khai thông tin theo mẫu tại quầy làm thủ tục hàng không. Sau đó, tổng hợp danh sách hành khách đến theo từng địa phương và chuyển cho Cảng vụ hàng không để thông báo cho địa phương có hành khách đến cư trú, lưu trú sau chuyến bay.

Hãng hàng không lưu trữ thông tin của hành khách để phục vụ công tác giám sát sau chuyến bay của các cơ quan Nhà nước và địa phương có liên quan.

Hãng hàng không có trách nhiệm đăng tải mẫu trên Website/App của mình và cung cấp mẫu này tại quầy làm thủ tục hàng không. Hãng hàng không, các đại lý chính thức của hãng có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến điều kiện đi lại bằng đường hàng không cho hành khách, hướng dẫn khách mua vé, kê khai các thông tin liên quan theo quy định.

Cục yêu cầu các Cảng vụ hàng không tiếp tục bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ hãng hàng không và thông báo tới đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến trước khi chuyến bay khởi hành. Đồng thời, đảm bảo các chuyến bay được khai thác an toàn, không xảy ra tình trạng ùn ứ tại các cảng hàng không, đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 và xử lý nghiêm các vi phạm.

Trước đó, trong văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không, Bộ GTVT yêu cầu hành khách phải kê khai thông tin theo mẫu tại quầy thủ tục hàng không (check-in).

Nội dung trong phiếu kê khai bao gồm họ tên, số hiệu chuyến bay, ngày bay, số điện thoại, nơi xuất phát trước chuyến bay và nơi đến sau chuyến bay (ghi rõ số nhà, đường phố/thôn xóm...), chữ ký hành khách.

Sau khi khai báo, hãng hàng không có trách nhiệm tổng hợp danh sách hành khách đến theo từng địa phương và chuyển cho cảng vụ hàng không.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem