Những sự thật về tác hại của thuốc lá

Thứ hai, ngày 13/05/2013 08:45 AM (GMT+7)
Dân Việt - Hãy suy nghĩ lại nếu như bạn còn cho rằng việc hút thuốc lá trong khi đi chơi tối với các cô gái là một thói quen vô hại.
Bình luận 0

Một điếu thuốc lá thông thường chỉ cần hút 10 hơi và trong khoảng 5 phút là hết, nhưng sức tàn phá của 5 phút đó giống như việc 4.000 hóa chất xâm nhập vào các cơ quan nội tạng của bạn.

img
 

0 tới 10 giây

Khi bạn rít hơi đầu tiên, khói thuốc đi qua miệng, để lại một lớp màng nâu nhạt theo khí hư màu ngọc trai. Các loại khí độc hại như Phóc môn (HCHO) và Amôniắc (NH3) ngay lập tức đặt hệ thống miễn dịch của bạn trong tình trạng báo động, gây ra phản ứng viêm toàn bộ.

Khi ở trong khí quản, khói thuốc tạm thời làm chậm thể mi, những mặt quét nhỏ có tác dụng thanh lọc hệ thống hô hấp với dịch nhầy (niêm dịch) và các phần tử xâm chiếm. Trong khi đó, chất Nicotin trong không khí ngay lập tức đi vào mạch máu thông qua hàng triệu các mao mạch trong phổi.

Cơ thể bạn nhận được một cú sốc năng lượng khi Nicotin chạm tới các tuyến thượng thận, gây ra một làn sóng Adrenaline, làm tăng huyết áp và nhịp tim. Trái tim không còn hoàn toàn thoải mái giữa các nhịp đập và lúc này bạn có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn.

Đồng thời, Carbon monoxide (một thành phần độc hại cũng được tìm thấy trong khói xe) trong khói thuốc bắt đầu tích tụ trong máu, hạn chế khả năng cơ thể vận chuyển oxi tới các bộ phận quan trọng của cơ thể.

Qua mạch máu, Nicotin tác động tới não bộ, nơi các tế bào thần kinh phản ứng bằng cách nới lỏng dòng lưu thông mạnh mẽ của chất dẫn truyền cảm giác tốt Dopamine (hợp chất hóa học trong não, rất cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh trung ương).

Sau 5 phút

Khi mức độ Dopamine nhanh chóng giảm về mức bình thường, cơ thể thèm khát với mức độ cao hơn thậm chí là bạn không nhận thức được về điều đó. Nếu bạn thường xuyên nhượng bộ sự thèm muốn này, não bộ sẽ mắc kẹt và bạn sẽ vật vã, thất bại khi cố gắng cai thuốc lá (một số chuyên gia thừa nhận rằng chất Nicotin dễ gây nghiện như Heroin).

Khói thuốc lá biến mất, nhưng cơ thể bạn sẽ phải dọn dẹp các chất độc hại trong vòng 6 tới 8 tiếng sau đó.

Mãi mãi

Món quà chia tay của thuốc lá: chất nhựa nâu (cao thuốc lá) dính chặt trong phổi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem