Những triệu phú ở Tà Mên

Thứ hai, ngày 01/11/2010 16:02 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đồng bào Vân Kiều ở Tà Mên đã chủ động tìm hướng đi để xóa đói giảm nghèo, xây dựng bản làng ngày càng ấm no, giàu đẹp...
Bình luận 0
img
Triệu phú Pả Do.

Bản Tà Mên thuộc xã Ba Nang, huyện Đakrông, Quảng Trị lọt thỏm giữa bốn bề mây núi, giao thông đi lại hết sức khó khăn.

Pả Do (60 tuổi) là một trong những điển hình sản xuất giỏi ở thôn Tà Mên. 18 tuổi anh lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Buông tay súng trở về quê hương, thấy cuộc sống gia đình cũng như bà con dân bản rất khó khăn, Pả Do luôn trăn trở phải làm sao phát triển kinh tế để có điều kiện chăm lo cho con cái học hành, giúp bà con dân bản thoát nghèo.

Nhận thấy điều kiện thuận lợi từ nguồn nước trong của con suối sau nhà, năm 2006, Pả Do mạnh dạn vay ngân hàng 20 triệu đồng mua hơn 6.000 con cá giống, gồm: rô phi, cá chép, cá trắm, mè về nuôi.

“Cá rất chóng lớn, ngay vụ đầu tiên đã thu lại đủ vốn đầu tư. Bây giờ, chỉ riêng việc nuôi cá mỗi năm gia đình mình cũng thu gần 25 triệu đồng. Nhờ vậy, mình có điều kiện để chăm lo cho con cái học hành. Đứa con đầu của mình năm nay học năm thứ 3 ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh đấy"- ông Pả Do phấn khởi cho biết.

Cách nhà Pả Do khoảng 500m, già làng Vỗ Suốt cũng là một tấm gương tiêu biểu về ý chí vươn lên không cam chịu đói nghèo. Dù năm nay đã ngoài 80 tuổi, trông già vẫn tráng kiện. Ở bản Tà Mên, già Vỗ Suốt là người đầu tiên phá bỏ hủ tục xem "hạt thóc là ngọc trời, trồng cây lúa không được bón phân".

Ông mạnh dạn áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, thâm canh, khai thác những bãi đất bằng ven suối thành ruộng nước. Già Vỗ Suốt cho biết: "Mình là già làng thì phải tiên phong làm trước để con cháu noi theo".

Theo già làng Vỗ Suốt, hiện Tà Mên có trên 12 hộ có thu nhập hàng năm từ 25 - 40 triệu đồng. Trong đó, tiêu biểu như hộ Pả Kê, Hồ Dưn, Hồ Chung, Vỗ Thông, Hồ Quang Vinh…

Bây giờ ở Tà Mên gia đình nào cũng có ruộng lúa nước, hộ nhiều lên tới 1ha, hộ ít 5 sào. Hai năm trở lại đây, nắm bắt nhu cầu của thị trường, đồng thời được sự động viên, hướng dẫn của chính quyền địa phương, người dân Tà Mên đã tập trung phát triển cây sắn. Với điều kiện đất đai thuận lợi, Tà Mên đã trở thành thôn trồng nhiều sắn nhất ở Ba Nang. Nhiều gia đình ở đây đã có thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm từ sắn.

Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, già làng Vỗ Suốt nói: "Nhờ chăm chỉ làm ăn nên cuộc sống người dân Tà Mên hôm nay đã thay đổi trông thấy. Nhiều gia đình trong bản sắm được ti vi, xe máy, con cái được học hành chu đáo".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem