Ninh Giang, Hải Dương: Xâm hại di tích quốc gia

Thứ tư, ngày 10/08/2011 11:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày này, hàng trăm người dân xã Ứng Hòe (Ninh Giang, Hải Dương) phản đối việc UBND xã Ứng Hoè xây dựng điểm Bưu điện văn hoá xã, đặt cột thu, phát sóng của Vinaphone trên di tích lịch sử văn hoá quốc gia, đình Đỗ Xá.
Bình luận 0

Cụ Nguyễn Văn Thỏ, gần 80 tuổi, trú tại đội 6, xã Ứng Hoè, nguyên Trưởng ban bảo vệ di tích đình Đỗ Xá cho biết: Đình Đỗ Xá là di tích lịch sử cấp quốc gia, được Nhà nước công nhận vào năm 1999. Ngôi đình thờ ba anh em nhà họ Nguyễn đã có công phò tá nhà Lê trong cuộc kháng chiến chống giặc Minh vào thế kỷ thứ XV.

img
Đình Đỗ Xá là di tích lịch sử cấp quốc gia

Cơ quan chức năng đã xác định khu vực khoanh vùng để bảo vệ, gồm 3 khu. Theo đó, thửa đất số 325/1441 với diện tích hơn 2.000m2 thuộc khu vực 2 cần được bảo vệ. Tuy nhiên, năm 2000, UBND xã Ứng Hoè tự ý sử dụng một phần đất thuộc khu vực 2 để xây dựng điểm Bưu điện văn hoá xã trong khi chưa có ý kiến của Bộ Văn hóa - Thông tin. Sau vài năm đi vào hoạt động, tháng 7.2009, cột thu phát sóng của Vinaphone lại "mọc" lên.

Nhiều người dân tại địa phương phản ánh, năm 2009, UBND xã Ứng Hoè cho đặt trạm thu, phát sóng viễn thông tại khu vực này, thu 60 triệu đồng của đơn vị thuê điểm đặt trạm. Ông Minh ở đội 7, cho rằng: Quỹ đất của địa phương để xây dựng nhà văn hoá xã còn nhiều, không nhất thiết phải xâm phạm tới diện tích của đình. Điều đáng nói là nhân viên bưu điện xã đã ăn, ở, ngủ ngay tại đây.

Trao đổi với PV Báo NTNN, ông Nguyễn Xuân Thuấn - Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết: Việc kiến nghị của người dân xã Ứng Hòe về việc đình Đỗ Xá bị xâm phạm là có cơ sở. Việc xây dựng điểm Bưu điện văn hóa xã Ứng Hòe đã xâm phạm vào hành lang bảo vệ di tích lịch sử cấp quốc gia đình Đỗ Xá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem