Ninh Thuận: Vui đón Tết Ramưwan

Thứ năm, ngày 11/07/2013 08:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 8 và 9.7, đồng bào Chăm theo đạo Hồi giáo Ninh Thuận đã chính thức đón Tết Ramưwan.
Bình luận 0

Đây là tết cổ truyền quan trọng nhất và mang đậm sắc thái riêng của đồng bào Chăm Hồi giáo (Bàni) sống trên địa bàn tỉnh, kéo dài một tháng với các hoạt động như lễ tảo mộ, tết gia tiên, tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ...

Tết Ramưwan là dịp để con cháu, những người còn sống nhớ đến tổ tiên, ông bà, các đấng sinh thành và cầu nguyện cho làng xóm được bình yên, nhà nhà sung túc, người người được an lành, hạnh phúc, mùa màng tươi tốt. Trong những ngày này dù làm gì, ở đâu và bận rộn mấy đi nữa, những người Chăm Bàni vẫn dành thời gian về quê, quây quần cùng gia đình và người thân.

Từ sáng 8.7, chúng tôi ghi nhận hàng trăm đồng bào Chăm Bàni trong và ngoài tỉnh, đã đến tảo mộ vun đắp, nhổ cỏ xung quanh những ngôi mộ tổ tiên ông bà. Anh Nguyễn Phú Tạo, thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam đã trên 10 năm nay cứ đến Tết Ramưwan đều đi tảo mộ, cho hay: “Tôi cùng gia đình đã có mặt tại đây từ sáng sớm để cúng tảo mộ. Những viên đá to được đặt tại ngôi mộ để cho con cháu biết và tưởng nhớ hàng năm. Nghi thức tảo mộ được diễn ra rất trang nghiêm, đứng đầu là thầy cúng hoặc những người được gia đình lựa chọn có uy tín, đứng ra cúng. Sau phần tảo mộ, các gia đình tiếp tục đón tết trong nhà...

Trao đổi với chúng tôi, ông Thập Hồng Tròn - Trưởng thôn Văn Lâm 3 cho biết: Tình hình kinh tế, xã hội ở địa phương đã từng bước phát triển, các phong tục lạc hậu và tệ nạn xã hội đã được đẩy lùi. Tỷ lệ hộ nghèo trong thôn giảm từ 61 xuống còn 50 hộ. Vì vậy người dân địa phương rất phấn khởi đón tết. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm và động viên các gia đình có công, gia đình chức sắc sắc tôn giáo vui tươi đón tết.

Tết cổ truyền của đồng bào Chăm Hồi giáo ở Bình Thuận ngày nay còn có sự tham gia của khách tham quan du lịch và nhiều nhà nghiên cứu, tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Chăm trên địa bàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem