Nỗ lực để dân sớm được hưởng lợi

Thứ sáu, ngày 22/02/2013 07:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là một trong 19 xã điểm nông thôn mới (NTM) của TP. Hà Nội, Liên Mạc đang quyết tâm về đích trước năm 2014. Mục tiêu của Liên Mạc là càng về đích sớm, người dân càng được hưởng lợi sớm từ Chương trình xây dựng NTM.
Bình luận 0

Chỉ còn thiếu 2 tiêu chí

Nét nổi bật của Liên Mạc sau hơn 2 năm xây dựng NTM là, đường giao thông đã được mở rộng đến từng thôn, xóm. Kể từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, toàn xã đã xây mới và nâng cấp được 48km đường liên thôn, liên xã với chiều rộng 12m đạt chuẩn của Bộ GTVT. Cùng với đó là trục đường chính nội đồng được cứng hóa cho xe cơ giới đi lại thuận tiện. Hệ thống thủy lợi cũng đã đạt và có hệ thống mương tưới tiêu với tổng chiều dài hơn 8,54km phục vụ nước tưới đến tận ruộng cho người dân.

img
Nhờ chuyển đổi sang trồng hoa giống mới có giá trị kinh tế cao nên hàng trăm gia đình ở xã Liên Mạc có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Nguyễn Huy Tưởng - Bí thư Đảng ủy, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Liên Mạc chia sẻ: “Trong xây dựng NTM, chúng tôi đã quán triệt rõ là phải nỗ lực và triển khai nhanh chóng để đến cuối năm 2013, toàn xã hoàn thành đủ các tiêu chí khó còn lại. Nhưng làm đến đâu là phải chắc đến đó, cái gì có lợi cho dân thì làm ngay, không làm hời hợt mà phải chú trọng đi sâu vào chất lượng từng tiêu chí một”.

Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người ở Liên Mạc đã đạt 28 triệu đồng/người/năm; qua đó tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn dưới 3%. Các tiêu chí khác như y tế, an ninh trật tự, môi trường... Liên Mạc cũng đã sớm hoàn thành. Ông Lê Mạnh Thiết - Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Cái được lớn nhất của xã chúng tôi khi làm NTM là lòng dân, một khi lòng dân đã thuận rồi, thì cán bộ cũng dễ bề định hướng để làm NTM. Chỉ trong thời gian ngắn, chúng tôi đã huy động được hàng chục tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động do nhân dân trong xã đóng góp”.

Theo báo cáo của Ban Quản lý xây dựng NTM xã Liên Mạc, tính đến hết năm 2012, xã đã đạt được 17/19 tiêu chí NTM. Chỉ còn 2 tiêu chí là cơ sở vật chất trường học và cơ sở vật chất văn hóa chưa đạt (hiện mới đạt 70 - 80% so với tiêu chí).

Người dân được hưởng lợi ngay

Trước đây gia đình ông Nguyễn Văn Suốt (thôn Yên Nội) có hơn 1 mẫu ruộng, trong đó có hơn 50% diện tích chuyên cây 2 vụ lúa, thu nhập vẫn còn rất bấp bênh. Từ khi được xã tuyên truyền về chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng từ trồng lúa sang trồng giống hoa ly mới có giá trị kinh tế cao, đến nay mỗi năm gia đình ông thu về hàng trăm triệu đồng tiền lãi. Ông Suốt vui vẻ nói: “Được như ngày hôm nay, một nguyên nhân quan trọng là do Chương trình xây dựng NTM sớm được triển khai trên địa bàn. Không chỉ được hướng dẫn về kỹ thuật, chúng tôi còn được đầu tư cơ sở vật chất, nhất là đường và thủy lợi khá tốt, thuận tiện cho việc trồng hoa hơn trước rất nhiều”.

Ông Nguyễn Huy Tưởng cho biết: Trong năm 2013, xã Liên Mạc sẽ phấn đấu đưa thu nhập bình quân đầu người lên hơn 30 triệu đồng và giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 xuống mức thấp nhất. Cùng với đó là tiếp tục phát triển nông nghiệp theo hướng gắn với phát triển đô thị sinh thái và du lịch, dịch vụ, sản xuất hàng hóa...

Theo ông Tưởng, ngay từ khi triển khai xây dựng NTM, xã đã chú trọng làm tốt công tác đào tạo cán bộ để làm NTM, đồng thời phát huy tiềm năng vốn có của địa phương. Bên cạnh đó, xã cũng tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ được về xây dựng NTM để người dân hiểu, đây là chương trình xây dựng cho chính mình.

Ông Tưởng cũng cho biết thêm, mặc dù trong thời gian tới, diện tích đất nông nghiệp của xã sẽ bị thu hẹp, nhưng không vì thế mà người dân sẽ gặp khó khăn về đất sản xuất và đời sống, nhưng xã đang có chủ trương chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, từ nông nghiệp sang dịch vụ thương mại và tiểu thủ công nghiệp. Song song với đó là chuyển dịch cơ cấu cây trồng từ những cây trồng, vật nuôi kém năng suất, chất lượng sang các loại cây trồng, vật nuôi cho năng suất, giá trị kinh tế cao như cây hoa ly, cây bưởi Diễn...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem