Nơi chôn cất 3 vị vua triều Nguyễn bị cỏ dại, nhà dân xâm lấn

Thứ sáu, ngày 20/05/2011 14:35 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nằm trong quần thể di tích Huế, An Lăng là nơi chôn cất, thờ cúng 3 vị vua của vương triều Nguyễn: Dục Đức, Thành Thái, Duy Tân. Năm 1995, An Lăng được Nhà nước công nhận là di tích văn hóa cấp quốc gia. Nhưng đến nay An Lăng đang bị xâm hại và xuống cấp trầm trọng…
Bình luận 0

An Lăng gồm hai khu vực: Khu lăng mộ và điện Long Ân đặt song song với nhau. Toàn An Lăng còn có 42 tẩm mộ của các ông hoàng bà chúa cùng 121 ngôi mộ của dòng họ Nguyễn Phước (họ vua). Thế nhưng đến nay, nhiều công trình đã bị đổ nát, xuống cấp trầm trọng, nhiều khu vực bị người dân xâm lấn.

img
An Lăng đang bị xâm hại và xuống cấp nghiêm trọng.

Ngay cổng chính của điện Long Ân, nhiều phiến đá trước cổng bị bung ra, tường bị thủng, lở nhiều đoạn. Ở khu vực bên trong chính điện Long Ân, nhiều mảnh tường bị rạn nứt, cỏ dại mọc um tùm trên những bờ tường mốc rêu.

Phía sau điện Long Ân được bao bọc bởi tường thành, trước đây là chốn hậu cung, nay là nơi an nghỉ của vợ, anh em Vua Duy Tân cùng một số hoàng thân cũng bị người dân xâm lấn, xây dựng nhà ở, phòng trọ sinh viên. Nhiều đoạn tường thành bị người dân tự ý đập phá để xây dựng các công trình.

Một số di tích nhỏ gần như đã bị xóa sổ. Nhà huỳnh ốc (nhà đặt hương án thờ cúng) xiêu vẹo, bên trong phải dùng gỗ chống đỡ, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.

Một nhân viên quản lý An Lăng cho biết: “An Lăng đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, cấp trên nói là sẽ trùng tu nhưng không biết là thời gian nào…". Nếu không sớm có biện pháp thì nhiều công trình của An Lăng có nguy cơ bị “xóa sổ”, lãng phí một di tích lịch sử văn hóa trong quần thể di tích Huế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem