Nồi cơm nghĩa tình của chú Bảy cựu binh

Thứ ba, ngày 15/11/2011 13:28 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mỗi ngày, cựu chiến binh Đinh Văn Bảy và gia đình nấu 70-80 suất cơm trưa tặng cho học sinh nghèo Trường THPT Nguyễn Văn Khải (Đồng Tháp). Ở vùng Cao Lãnh, ai cũng biết tới tên “chú Bảy từ thiện”.
Bình luận 0

Niêu cơm Thạch Sanh

Đúng 11 giờ 30, từng tốp học sinh lần lượt ghé vào nhà chú Bảy ở ấp 1, xã Bình Hàng Trung, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp, sắp xếp xe thật ngay ngắn rồi ngồi vào bàn, thức ăn đã được dọn sẵn. Bữa cơm chỉ có dưa muối, tương kho và rau muống luộc nhưng các em ăn rất ngon lành.

img
Bữa cơm trưa của học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Khải tại nhà "chú Bảy từ thiện"

Em Nguyễn Thị Ngọc Bích - học sinh lớp 12CB2 thổ lộ: “Nhà em cách trường hơn 10km, nếu chạy về ăn cơm rồi trở lên học buổi chiều thì mệt lắm. Cũng may có chú Bảy nấu cơm cho ăn nên tụi em đỡ vất vả và bớt được một khoản chi tiêu cho cha mẹ”.

Vừa phụ dọn cơm, vừa sắp xếp cho học sinh ngồi vào bàn, ông Châu Minh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Khải phấn khởi cho biết: “Học sinh của trường đa số có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa nên có khi trưa chỉ ăn mì gói cho qua bữa. Năm học này, anh Bảy đã tìm đến trường ngỏ ý nấu cơm miễn phí cho các em ăn vào buổi trưa. Chúng tôi rất biết ơn tấm lòng đáng quý của gia đình anh”.

Dì Trần Thị Minh đang dọn dẹp gần đó tiếp lời: Ngày nào tôi và mấy chị em cũng ra đây phụ chú thím Bảy nấu 70-80 suất cơm cho mấy em học sinh. Mọi người gọi nồi cơm nhà chú Bảy là “niêu cơm Thạch Sanh” bởi nghĩa tình không bao giờ cạn của chủ nhân.

Tấm lòng Bồ Tát

Anh Đinh Văn Bảy nhập ngũ năm 1982 vào Trung đoàn 26 Tăng – Thiết giáp (Quân khu 9), trực tiếp tham gia chiến đấu trên chiến trường Campuchia. Năm 1986, anh về nhận công tác tại Nông trường Giồng Găng (nay là Đoàn KTQP 959). Đến năm 1999, anh xuất ngũ trở về địa phương.

Trở về với cuộc sống đời thường, chứng kiến những phận đời cơ cực, kém may mắn càng thúc giục Đinh Văn Bảy phải làm điều gì đó để sẻ chia, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Bình quân mỗi tháng Tổ từ thiện của chú Bảy (khoảng 50 người) nấu 10 - 15 bữa cơm cho bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa huyện Cao Lãnh và cung cấp miễn phí trên 20 tấn rau, củ, quả, 5 giạ muối tiêu cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp.

Chị Huỳnh Thị Ảnh – vợ anh Bảy kể lại: “Hồi đầu tiên làm có dư chút ít, vợ chồng gom góp cất được cái nhà cây tạm, nền lót gạch Tàu, mua được cái giường và cái tủ quần áo. Khoảng hai tháng sau, khi đi thăm người bạn về, anh Bảy thủ thỉ: “Vợ thằng Tâm vừa sinh con mà nhà không có được cái giường để nằm, thấy thiệt đứt ruột. Thôi thì mình cho nó cái giường, vợ chồng mình ngủ tạm dưới gạch cũng không sao”.

Bản tính siêng năng, hay làm nên khi tích cóp được số vốn kha khá, anh Bảy quyết định trở lại với nghề cũ - mở một xưởng mộc gia công cho các cơ sở đồ gỗ... Từ đây, cuộc sống vợ chồng anh cũng có phần đỡ hơn trước. Anh bàn với vợ và vận động thêm bà con họ hàng đóng góp thành lập một tổ nấu cơm và làm muối tiêu từ thiện cho bệnh viện đặt ngay tại nhà anh. Hễ có ai bệnh tật không tiền thuốc thang, anh tìm đến và giúp đỡ mà không nề hà chuyện tiền nong.

Đầu năm 2010, anh Bảy gom góp, vay mượn mua một chiếc xe chuyên dụng để vận chuyển bệnh nhân với giá gần 140 triệu đồng. Anh Bảy nói: “Tôi mơ ước có chiếc xe để chuyển bệnh này từ rất lâu rồi, đến bây giờ mới đủ tiền mua. Khi chuyển bệnh, tôi chỉ lấy tiền xăng, nếu người có sổ hộ nghèo, tôi chở miễn phí”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem