Nơi không ai muốn làm trưởng thôn

Thứ hai, ngày 17/06/2013 06:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là xã miền núi có diện tích hơn 31km2, với gần 4.000 nhân khẩu là đồng bào Mường sinh sống, nhưng xã Mỹ Hòa, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) chỉ được chia làm 4 thôn. Vì thế, công tác quản lý ở đơn vị thôn gặp nhiều khó khăn.
Bình luận 0

Chẳng ai muốn làm trưởng thôn

Ông Bùi Văn Dềnh - Chủ tịch xã Mỹ Hòa cho biết: “Xã Mỹ Hòa hiện có 4 thôn: Thôn Ngay, Bụa, Chuông và Đon. Ở mỗi thôn, do dân số đông, diện tích lớn lại bị chia cắt nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Đã nhiều năm nay, xã rất khó tìm người làm công tác quản lý thôn do công việc nhiều, phức tạp mà chế độ đãi ngộ thì lại quá ít. Như đợt bầu cử năm 2011, không một ai ra ứng cử, vì thế xã phải vận động đảng viên ở cơ sở làm trưởng thôn”.

Thôn Ngay - thôn có diện tích lớn nhất xã với hơn 300 hộ, ông Bùi Văn Khoa - Trưởng thôn cho biết: Bản thân ông cũng vừa lên làm trưởng thôn khóa vừa rồi. Thật lòng mà nói, ông không muốn làm công việc này do hiện nay công tác quản lý tại thôn gặp rất nhiều khó khăn. Phó thôn được dân bầu ra để trợ giúp công việc trưởng thôn. Tuy nhiên, do không có trợ cấp thường xuyên nên họ làm việc thất thường. Công tác tuyên truyền, vận động tới từng nhà rất khó, vì để họp thôn, có hộ phải đi bộ hơn 4km mới tới được nơi tập trung. Tuy nhiên, nghĩ mình là một đảng viên, lại từng là cán bộ xã nên cố gắng nhận nhiệm vụ này để giúp bà con phần nào.

“Ăn cơm nhà, vác tù và khắp xóm”

Công việc của trưởng thôn khó khăn là vậy nhưng công việc của những người làm trưởng khu cũng khó khăn không kém, do khu không phải là đơn vị hành chính, nên họ thường phải “ăn cơm nhà vác tù và” khắp xóm. Đến nay, ở Mỹ Hòa người ta vẫn nhớ đến bà Bùi Thị Minh, từng có 11 năm (từ 2001-2012) làm Trưởng khu Thung Tiện ở thôn Ngay.

Bà Minh chia sẻ, đã 11 năm giữ chức trưởng khu, nhưng bà chưa hề được nhận bất cứ một đồng lương hay trợ cấp nào. Nghĩ đi nghĩ lại mình làm không công cũng chỉ vì tâm huyết. Lương, trợ cấp không có nhưng việc gì cũng đến tay. Công việc chính của mỗi trưởng khu là quản lý lao động, tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu thực hiện theo chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước. “Có những hôm tối trời, mưa gió, nhận được chỉ đạo khẩn từ cấp trên, một mình tôi lại phải lặn lội tới từng nhà dân để thông báo, vận động. Xăng xe đi lại mình bỏ tiền nhà ra tự lo” - bà Minh tâm sự.

Bà Bùi Thị Minh đã 11 năm làm trưởng khu Thung Tiện nhưng chưa hề được nhận bất cứ một đồng lương hay trợ cấp nào.

Cũng theo bà Minh, Thung Tiện là khu đất ở của người dân di cư từ lòng hồ Hòa Bình những năm 80 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, họ không được thành lập một thôn mới mà nằm trong diện tích của thôn Ngay. Chính quyền địa phương cũng đã tổ chức rất nhiều cuộc họp để bàn bạc về vấn đề tách thôn, với mong muốn nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác quản lý. Theo như lãnh đạo xã Mỹ Hòa, sau khi đưa vấn đề tách thôn ra bàn bạc đều nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân. Chính quyền địa phương đã làm hồ sơ đề xuất chuyển lên trên huyện và tỉnh xem xét. Tuy vậy, đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem