Nỗi lo dịch chồng lên dịch

Thứ sáu, ngày 21/10/2011 14:51 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong khi ngành y tế còn đang lúng túng đối phó với bệnh tay chân miệng (TCM) đang lan rộng thì tiếp tục có các nguy cơ bùng phát bệnh tả, bệnh cúm… đặc biệt là sốt xuất huyết (SXH).
Bình luận 0

Như đã đưa tin, từ đầu năm đến nay cả nước đã ghi nhận 71.472 trường hợp mắc TCM, với 131 ca tử vong. Song song với TCM, bệnh SXH cũng có hơn 45.142 ca mắc, đã có 39 người tử vong. Riêng trong hai tháng 8, 9 cả nước đã có hơn 3.000 ca SXH, 8 ca tử vong, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

img
Điều trị SXH tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư.

Trong khi đó, thống kê của Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh cũng cho thấy: Từ đầu năm đến nay thành phố có 1.303 trường hợp mắc TCM. Chỉ tính số nhập viện điều trị nội trú đã tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, số bệnh nhi bị tử vong lên 27 ca. Số ca mắc TCM tại thành phố trong tuần vừa qua là 344 ca, tăng 16 ca so với tuần trước đó (328 ca). Số trường hợp mắc SXH cũng lên tới 8.726 ca, riêng trong tháng 9 đã có tới 1.224 ca, trong đó có 3 ca tử vong. Hiện TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về số người mắc TCM cũng như mắc bệnh SXH.

Riêng tại Hà Nội, theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng, đến hết tháng 9.2011, số bệnh nhân mắc SXH là 9.215 ca, tăng 1,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 5 ca tử vong. Ghi nhận tại một số cơ sở điều trị trên địa bàn Hà Nội như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương mỗi ngày tiếp nhận từ 20-25 trường hợp bệnh nhân mắc SXH đến khám, trong đó có một nửa số ca phải nhập viện. Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng, phải điều trị ít nhất 10 ngày mới ổn định sức khỏe.

Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Lâm - Trưởng khoa Virus - ký sinh trùng, BV Bệnh nhiệt đới trung ương thì: “Nguyên nhân gia tăng số ca SXH trong thời gian gần đây là do thời tiết nóng ẩm lúc giao mùa đã tạo điều kiện thuận lợi cho các loại muỗi sinh sôi nảy nở”. Đặc biệt, nguyên nhân chính vẫn là do ý thức của người dân trong việc vệ sinh cá nhân, môi trường sống còn quá kém dẫn đến ô nhiễm môi trường tạo điều kiện để các dịch bệnh bùng phát.

Để phòng bệnh, ông Lâm khuyến cáo: “Hiện đang là “mùa” của dịch bệnh vì vậy khi thấy hiện tượng như sốt cao đột ngột, sốt kéo dài 2-5 ngày, xuất huyết da, niêm mạc và trụy tim mạch, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời”. Trong thời gian sốt cao, bệnh nhân tuyệt đối không tự dùng thuốc mà chỉ lau mát, uống nước hoặc Paracetamol để hạ nhiệt. Sau đó cần đưa người nhà tới ngay các cơ sở y tế để được chấn đoán và điều trị kịp bệnh thời.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem