Nỗi lo văn hóa

Thứ năm, ngày 27/01/2011 17:47 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngành văn hóa vừa ra một quyết định chính xác: Dẹp tượng hai con thiềm thừ ra khỏi đền Bà Chúa Kho. Vì Bà Chúa Kho là của Việt Nam, còn thiềm thừ lại thuộc văn hóa Trung Quốc, không liên quan gì đến nhau cả.
Bình luận 0

Còn những nơi thờ phụng của cộng đồng người Hoa tại Việt Nam có cho thiềm thừ vào hay không thì tùy. Vừa có tình, vừa có lý, ai cũng phục.

Đã làm thì phải làm cho trót. Bấy lâu nay, đền chùa, miếu mạo… của người Việt đã bị lai tạp quá nhiều. Đến nỗi đi đâu cũng thấy cặp sư tử đá của văn hóa Trung Quốc. Tuy ta vay mượn từ văn hóa Trung Quốc khá nhiều do quá trình tiếp xúc giữa hai dân tộc trong lịch sử, nhưng không thể vì thế mà đánh mất bản sắc văn hóa. Cha ông đã đấu tranh giữ gìn đất nước, văn hóa của ta, nay lại để văn hóa ngoại át văn hóa nội thì có tội với tiền nhân.

Ấy là mới ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc, nếu không làm gắt, tới hồi ảnh hưởng, lai tạp thêm văn hóa phương Tây chắc còn gay hơn nhiều. Cứ tưởng tượng xem có ngày tượng bà Chúa xứ Núi Sam lại… ở trần như tượng thần Vệ Nữ bên Hy Lạp, hay tượng Thánh Gióng lại khỏa thân như tượng thần David như bên Ý… thì như thế nào?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem