Nông dân đất mỏ “phá” nghèo, làm giàu

Thứ sáu, ngày 19/10/2012 08:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với ý chí và nghị lực lớn, 120 nông dân vùng mỏ Quảng Ninh đã vượt qua khó khăn, xóa bỏ được cái nghèo. Họ đã được Hội ND tỉnh tôn vinh và biểu dương trong Hội nghị Nông dân nghèo vượt khó lần thứ 2 (2008-2012) vừa tổ chức.
Bình luận 0

“Phá” nghèo

Cuộc sống gia đình anh Nguyễn Văn Đo (xã Xuân Sơn, huyện Đông Triều) đã nghèo lại càng khốn đốn hơn khi mình anh phải lo chữa trị cho người vợ bị bệnh viêm cầu thận mãn tính suốt từ năm 2003 và phải nuôi 2 con ăn học. Cái khó không khiến anh nản chí mà còn là động lực để anh phấn đấu vươn lên vượt nghèo.

img
Chăn nuôi đã giúp gia đình anh Nguyễn Văn Đo có tiền để chữa khỏi bệnh cho vợ và nuôi con ăn học.

Cơ hội đã đến khi năm 2007, gia đình anh Đo được Hội ND tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng làm vốn đầu tư sản xuất. Anh đã mua máy cày, đồ bắt rươi, cáy, mở rộng bãi bắt rươi, cáy… ở những khu đất bãi ven sông. Cùng với việc cày cấy và nuôi hàng trăm con gà, vịt, bồ câu Pháp… anh đã có thu nhập từ 500.000-700.000 đồng/ngày. Niềm vui lớn hơn đến với anh khi người vợ được chữa khỏi bệnh, 2 con được vào thẳng 2 trường đại học có tiếng trong nước.

Ý chí vượt khó của chị Nguyễn Thị Vân ở xã Dân Chủ, huyện Hoành Bồ, cũng thật cảm động. Cách đây hơn 10 năm, chồng mất vì bệnh hiểm nghèo nên một mình chị phải gánh vác, chăm lo cho 3 con đi học. Công việc gì chị cũng lao vào làm, nhưng cũng không lo nổi miếng ăn hàng ngày.

Thấy cuộc sống của chị quá khó khăn, Hội ND xã đã giúp chị vay một khoản tiền và hướng dẫn các kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Chịu thương, chịu khó cộng với học hỏi từ các hộ ND làm ăn giỏi chị đã trồng được một rừng keo xanh tốt hơn 5ha. Có lãi từ trồng rừng, chị tiếp tục xây chuồng để chăn nuôi lợn, làm đậu phụ, nấu rượu… Từ thu nhập vài triệu đồng, nay đạt trên 100 triệu đồng/năm, năm 2009 gia đình chị không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu.

Làm giàu

Ở tuổi ngoài 60, ông Nguyễn Tân Cương (xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) được nhiều người nể phục vì đã thoát nghèo vươn lên khá giả chỉ trong 1 năm nuôi lợn, bò, gia cầm... Năm 2009, gia đình ông với 7 nhân khẩu được liệt vào diện hộ nghèo. Không chấp nhận cảnh đói nghèo đeo bám, ông Cương mạnh dạn đề xuất với Hội ND hỗ trợ vay vốn để đầu tư vào chăn nuôi. Rồi ông tham dự các buổi học về kiến thức chăn nuôi... Nhờ đó, đàn bò, lợn, gà, ngan của gia đình ông phát triển nhanh, cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm. Năm 2010, gia đình ông đã ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Không chịu thua kém lão nông 60, anh ND trẻ Trần Quốc Toản (xã Tiền An, thị xã Quảng Yên) cũng thoát nghèo ngoạn mục. Trước 2008, gia đình anh thuộc diện nghèo nhất xã. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương và Hội ND, gia đình anh nhận khoán 1 mẫu ruộng cùng 3 sào đất màu mỡ để trồng giống lúa mới có năng suất cao, trồng màu. Bình quân mỗi năm anh thu về 1 tấn thóc. Ngoài ra gia đình anh còn nuôi 2 con bò đẻ, làm giá đỗ bán… Chỉ sau 1 năm chăm chỉ làm ăn, gia đình anh đã trở thành hộ sản xuất giỏi.

Ra huyện đảo Cô Tô hỏi ai cũng biết đến anh lính Hoàng Kim Bình, người rời vùng quê Kiến Thụy, Hải Phòng sau khi xuất ngũ ra đảo lập nghiệp. Thấy anh có ý chí làm ăn, Hội ND huyện đã giúp anh học hỏi kinh nghiệm, tập huấn kỹ thuật rồi giúp anh vay ngân hàng 30 triệu đồng để nuôi lợn. Tiền lãi từ nuôi lợn của gia đình anh tăng nhanh từng năm. Riêng năm 2011, gia đình đã cung cấp cho người dân đảo gần chục tấn lợn thịt, thu lãi gần 100 triệu đồng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem