Nông dân phải có cơ hội được chia sẻ mọi lợi ích

Thứ ba, ngày 02/07/2013 14:15 PM (GMT+7)
Dân Việt - Sáng nay, ông Đặng Kim Sơn-Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn đã có bài tham luận tại phiên họp toàn thể của ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ VI Hội NDVN.
Bình luận 0

Theo TS Đặng Kim Sơn, một giai cấp ND tiến tiến, có tổ chức chặt chẽ, có việc làm và thu nhập cao, ổn định, sống trong không gian NTM gắn bó hài hòa với đô thị là đảm bảo chắc chắn nhất cho một nền chính trị ổn định và dân chủ, một xã hội văn minh và truyền thống, một môi trường tự nhiên giàu đẹp và trong sạch. Đó là nền tảng căn bản của một đất nước phát triển vững bền, là gốc sâu, rễ chắc của sự nghiệp bảo vệ tổ quốc và chủ động hội nhập thế giới.

img
TS Đặng Kim Sơn - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn.

Để người ND thực sự trở thành người chủ tương lai của mình, trước hết bản thân họ phải được hỗ trợ để nâng cao dân trí, thay đổi tâm lý ỷ lại thụ động, riêng rẽ, tác phong tùy tiện. Họ phải có cơ hội được chia sẻ mọi lợi ích trong quá trình phát triển của đất nước, như tiếp cận thông tin thị trường, tiến bộ khoa học kỹ thuật, được hưởng mọi lợi ích dịch vụ phục vụ sản xuất và đời sống. ND phải có tiếng nói trong quá trình xây dựng và thực hiện chính sách, phải được bảo vệ trước các rủi ro trong quá trình sản xuất và đời sống như người dân đô thị.

Người sản xuất, kinh doanh nông nghiệp phải yên tâm ổn định sử dụng tài nguyên để chủ động ứng phó và nắm bắt cơ hội thị trường, phải được trao quyền để có vị thế trong quá trình đàm phán, hợp tác và giao dịch với các doanh nghiệp, với đối thủ cạnh tranh, được tham gia vào xây dựng và thi hành chính sách.

Đội ngũ lao động đi ra từ nông thôn hiện nay phần lớn là tham gia các ngành nghề không chính thức. Phải chính thức hóa thị trường lao động to lớn này bằng các biện pháp đăng ký, tổ chức nghiệp đoàn, đào tạo nghề, hỗ trợ quản lý lao động để chấm dứt tình trạng phân biệt đối xử, thiếu bảo vệ và thiệt thòi, rủi ro của lao động nông thôn.

Giải pháp tổ chức đóng vai trò quan trọng nhất để tạo dựng vị thế chủ thể cho cư dân nông thôn, Đảng bộ địa phương phải đóng vai trò nòng cốt trong việc tổ chức giai cấp ND, bảo vệ quyền lợi của người lao động nông thôn. Các đoàn thể chính trị xã hội cần thực sự phát huy vai trò đại diện cho quyền lợi của dân. Phát huy mạnh hơn dân chủ cơ sở để người dân trực tiếp bầu và góp chi phí hoạt động cho các tổ chức của mình.

Thông qua vai trò các tổ chức cộng đồng ở thôn, bản, người dân chủ động tham gia vào công tác xây dựng, quản lý và sử dụng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội nông thôn, xây dựng NTM. Các hình thức hợp tác đa dạng trong kinh tế nông thôn cần được hưởng các chính sách phát triển đặc biệt ưu đãi để khuyến khích phát triển.

Trên cơ sở tổ chức chính quyền và các đoàn thể nông thôn, ND vững mạnh, các bộ, ngành. Chính quyền địa phương sẽ từng bước phân cấp cho các tổ chức của ND một phần các hoạt động dịch vụ công như khuyến nông, dạy nghề, bảo vệ sản xuất... và trao quyền cho cộng đồng cơ sở trong công tác quản lý xã hội, môi trường phát triển kinh tế nông thôn, bảo vệ an ninh, trật tự...

Tóm lại, để tiếp tục nâng cao nhận thức và phát huy hơn nữa vai trò chủ thể của ND trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, ND, nông thôn, cần phải đổi mới nhận thức, coi trọng xây dựng, phát triển giai cấp ND, phát huy vai trò chủ thể của giai cấp ND là nhiệm vụ trung tâm. Nông nghiệp, nông thôn phải phát triển theo hướng CNH, HĐH...

Ngược lại, để phát triển nông nghiệp, nông thôn, giai cấp ND phải vươn lên hoàn thiện chính mình bằng cả nỗ lực chủ quan lẫn sự trợ giúp của Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem