Nông dân phải là hạt nhân làm GAP

Thứ tư, ngày 10/08/2011 13:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sản xuất nông nghiệp theo GAP đã và đang phát triển, tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho từng mảnh đất, cây trồng, nâng cao thu nhập cho nông dân.
Bình luận 0

Nhiều mô hình sản xuất đã đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP như lúa, thanh long, bưởi da xanh, mãng cầu, vú sữa… Từ đó tạo ra nhiều tiếng vang tốt cho nông sản Việt Nam (VN).

Hội thảo về GAP tại các nước trong khu vực hiện nay đều có sự hiện diện của các nhà khoa học, cơ quan nông nghiệp của VN. Gần đây nhất là hội thảo sản xuất lúa theo GAP tại Thái Lan, đoàn VN đã tham gia với lực lượng hùng mạnh của ngành nông nghiệp. Điều đó, chứng tỏ những thành tựu về sản xuất nông nghiệp theo GAP của VN đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

img
Bác Nguyễn Văn Xuân - nông dân sản xuất bưởi Năm Roi VietGAP, giới thiệu sản phẩm tại hội thi trái ngon.

Và hiện tại, ngành nông nghiệp cũng đã đẩy mạnh với quyết tâm cao, không phải chỉ cho lúa, cây ăn trái, mà đang tập trung cho tổng lực, dựa vào thế mạnh của từng vùng, từng địa phương để quy hoạch phù hợp với sản xuất theo quy mô lớn, tập trung hơn, với hình thức mới hơn.

Trong chương trình này, nông dân phải là người chủ đạo, phải được quan tâm, khơi dậy tính chịu khó học hỏi, tính chia sẻ của nông dân để chung tay phát triển nông nghiệp nước nhà. Vì thế, ngay bây giờ chúng ta cần làm những gì giúp cho nông dân VN vươn xa hơn, không phải 1, 2 mô hình mà phải là ai cũng biết sản xuất theo GAP, phải có trách nhiệm với sản phẩm của mình làm ra. Dần dần, mỗi nông dân phải biết cách sản xuất theo các mô hình tiên tiến; cùng với các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng cho thương hiệu nông sản của mình ngày một to lớn, được nhiều người biết đến.

Muốn vậy, thì không có gì khác là nông dân cần phải học hỏi. Và cũng rất vui, khi nông dân của VN nói chung, nông dân ĐBSCL nói riêng cũng đã có những bước chủ động, và đang theo dõi sát sao tình hình này.

Chương trình truyền hình khoa giáo “Đồng hành và chia sẻ” giao lưu trực tiếp với nông dân trên sóng VTV Cần Thơ tháng 6 vừa qua với chủ đề “Phân bón cho sản xuất GAP” đã cho thấy điều đó. Chương trình chỉ có 60 phút nhưng với 4 số điện thoại trực tiếp giao lưu đã không ngưng nghỉ một giây nào, Ban thư ký phải ghi liên tục để có thể chuyển câu hỏi mà nông dân quan tâm đến các diễn giả trả lời. Các câu hỏi đều tập trung vào các vấn đề cơ bản trong sản xuất theo GAP, như nông dân cần chuẩn bị thế nào khi sản xuất theo GAP, sử dụng phân bón ra sao để sản phẩm có thể đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem