Nông dân tích cực tham gia hòa giải

Thứ tư, ngày 12/02/2014 14:32 PM (GMT+7)
Thực hiện Chỉ thị 26/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ về tạo điều kiện cho hội nông dân các cấp tham gia hòa giải và giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong năm qua các cấp hội nông dân TP.HCM đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác hòa giải ở cơ sở.
Bình luận 0
Hội Nông dân quận Bình Tân được xem là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác tham gia hòa giải tại địa phương. Trong năm qua các cấp hội đã tiếp nhận trên 500 ý kiến, kiến nghị của nhân dân về các lĩnh vực như hồ sơ chậm trễ, bổ sung quỹ đất để xây dựng công trình tạm, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, xây dựng sửa chữa nhà… Tổng cộng hội nông dân các phường đã tham gia hòa giải hơn 220 vụ, với tỷ lệ hòa giải thành công trên 50%.

Các cấp hội nông dân thành phố tham gia  hòa giải thành công nhiều vụ việc.
Các cấp hội nông dân thành phố tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc.

Còn theo Hội Nông dân huyện Nhà Bè, các cấp hội luôn đẩy mạnh công tác hòa giải. Đến nay hội đã thành lập 1 tổ hòa giải với 4 thành viên, 7 xã thị có 7 tổ hòa giải gồm 46 thành viên. Các cấp đã tham gia giải quyết hơn 100 đơn của nhân dân khiếu nại tố cáo với nội dung liên quan đến tranh chấp đất đai, quyền sử dụng đất, giá cả đền bù… Trong đó có ½ số đơn được hòa giải thành công.

Tương tự, tại nhiều địa phương, các cấp hội cũng nhiệt tình tham gia các vụ hòa giải. Thống kê của Hội Nông dân TP.HCM cho thấy, trong năm qua các cấp hội đã nhận được hơn 2.600 đơn khiếu nại, trong đó hòa giải thành công gần 1.600 đơn, hòa giải không thành và chuyển 867 đơn. Tỷ lệ hòa giải thành trong năm 2013 đạt trên 60%. Bên cạnh đó, số đơn vận động rút có sự tăng lên đáng kể 127/23 (tăng 552%), góp phần quan trọng cho việc kéo giảm một số vụ việc khiếu nại của nông dân.

Chia sẻ về kinh nghiệm thực hiện tốt công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại tố cáo, bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Chủ tịch Hội Nông dân phường 7, quận 8 cho biết, địa bàn phường có nhiều sông rạch, phần lớn người dân sản xuất nông nghiệp chuyển đổi sang chăn nuôi cá thịt, trồng rau, trồng sen… Những năm qua, quá trình đô thị hóa gây tác động lớn đến đời sống, sản xuất của nông dân. Cũng từ đó phát sinh những bức xúc trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, tranh chấp và khiếu nại những vấn đề liên quan đến đất đai, chính sách đền bù giải tỏa…

Để tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên nông dân, Hội Nông dân phường đã phối hợp với Chi hội Luật gia quận 8 tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho nông dân và đã tham gia thực hiện hòa giải 47 trường hợp (thành công 39 trường hợp). Bên cạnh đó, Hội cũng tiếp nhận 60 hồ sơ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và Hội đã vận động được 25/60 hộ dân tự nguyện rút đơn tranh chấp.

Ông Đinh Văn Sáng - Chi hội trưởng Nông dân khu phố 3, phường Tân Phú, quận 9 cho hay, chi hội là thành viên trong tổ hòa giải khu phố nên có nhiều điều kiện gần gũi với nhân dân. Trong các cuộc hòa giải mâu thuẫn của người dân trong khu phố, chi hội đều tham gia đầy đủ. Ngoài ra, chi hội còn đến từng hộ để hòa giải các mâu thuẫn nhỏ. Đến nay, chi hội đã hòa giải được nhiều vụ tranh chấp.
Hữu Ký (Hữu Ký)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem