Nông nghiệp, môi trường chưa được chú trọng

Thứ bảy, ngày 22/10/2011 07:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận tổ chiều 21.10 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 và cả năm 2012, đại biểu (ĐB) Trần Du Lịch (TP.HCM) cho biết: “Tâm lý chung là vẫn chưa thấy yên tâm vì chưa thấy những tín hiệu rõ ràng. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang cố gắng vượt qua khó khăn trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng họ mong muốn được biết thời điểm cụ thể của các chiến lược cải cách”.
Bình luận 0

Cùng chung quan điểm này, ý kiến của ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) nhấn mạnh: Tái cấu trúc trên cả 3 lĩnh vực được đưa ra cần làm nhanh, làm sớm. Theo ĐB Ngân, đầu tư công hiện nay còn rất lớn, hệ thống các ngân hàng thương mại (NHTM) đang đè nặng lên nền kinh tế khiến cho nó khó có khả năng bứt phá.

Cũng đồng tình với vấn đề “tái cấu trúc nền kinh tế”, ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) đề nghị nên bắt đầu từ các tập đoàn kinh tế nhà nước. Bà An cho rằng, cần phải tổ chức, sắp xếp lại mạng lưới thương nghiệp nông thôn phục vụ cho nông nghiệp một cách có tổ chức và khoa học hơn.

Liên quan tới đời sống nông dân, ĐB Lê Hiền Vân (HN) cho rằng, thời gian tới, Chính phủ cần quan tâm hơn tới chương trình xây dựng, phát triển nông thôn mới. Đây là một chủ trương lớn, nếu đầu tư kinh phí tốt sẽ ổn định chính trị ở nông thôn. ĐB Trịnh Thị Quốc Khánh (HN) bảy tỏ, phát triển kinh tế chưa bền vững, thể hiện qua tỷ trọng đầu tư của ngân sách nhà nước nghiêng quá nhiều về công nghiệp, trong khi nông nghiệp, môi trường không được chú trọng mấy.

ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) nêu ý kiến bức xúc của cử tri xung quanh kế hoạch tăng viện phí của Bộ Y tế. ĐB Lan cho rằng: Tăng viện phí là việc bắt buộc phải làm, nhưng Bộ Y tế cần có lộ trình cụ thể. “Giá 350 dịch vụ y tế tăng ngay là sốc, kể cả với người trong ngành” - ĐB Lan khẳng định.

Giải pháp cho vấn đề này, theo ĐB Lan thì cần phải đẩy mạnh bảo hiểm y tế để đến 2014 đạt tỷ lệ 100% người dân tham gia BHYT. Đến lúc đó viện phí sẽ không còn là nỗi lo nữa” - ĐB Lan góp ý. Còn ĐB Võ Thị Dung (TP.HCM) cho rằng: “BHYT toàn dân phải đi trước một bước. Lâu nay chúng ta chỉ đặt vấn đề số lượng mà chưa quan tâm đến chất lượng. Vì vậy dẫn đến tình trạng hệ thống y tế tuyến quận, huyện rất kém, không được như mong muốn”.

Giáo dục là một lĩnh vực nóng, thu hút sự quan tâm của nhiều ĐB tại phiên thảo luận tổ chiều 21.10. ĐB Huỳnh Thành Đạt (TP.HCM) nêu bức xúc của cử tri về tình trạng thành lập quá nhiều các trường đại học thời gian qua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem