TP.HCM có chưa tới 1% nông sản tham gia sàn thương mại điện tử, nông dân chịu thiệt

Trần Khánh Thứ tư, ngày 22/05/2024 17:29 PM (GMT+7)
Đặc trưng của nông nghiệp TP.HCM là nông nghiệp đô thị. Trình độ sản xuất của nông dân TP.HCM cũng rất cao nhưng quá thiệt thòi khi Thành phố chỉ có chưa tới 1% sản lượng nông sản tham gia sàn thương mại điện tử.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú - Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM chia sẻ như thế tại hội nghị gặp gỡ và đối thoại với doanh nghiệp, HTX, các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2024, tổ chức tại huyện Củ Chi, ngày 22/5.

Nông sản TP.HCM tham gia sàn thương mại điện tử còn quá ít

Hội nghị có chủ đề Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP TP.HCM trên nền tảng số do Sở NNPTNT phối hợp với UBND huyện Củ Chi, nền tảng TikTok Shop phối hợp tổ chức.

Sở NNPTNT cho biết, chương trình nhằm tạo điều kiện gặp gỡ giữa các HTX, doanh nghiệp nông nghiệp, các nhà đầu tư tiếp cận, trao đổi, thảo luận việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản TP.HCM theo hình thức trực tuyến trên sàn thương mại điện tử.

Hội nghị tạo điều kiện gặp gỡ giữa các HTX, doanh nghiệp ông nghiệp trao đổi, thảo luận việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản TP.HCM theo hình thức trực tuyến trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Trần Khánh

Hội nghị tạo điều kiện gặp gỡ giữa các HTX, doanh nghiệp ông nghiệp trao đổi, thảo luận việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản TP.HCM theo hình thức trực tuyến trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Trần Khánh

Đồng thời, chương trình hướng dẫn các HTX, doanh nghiệp về quy trình, phương thức tham gia kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, đặc biệt là TikTok Shop.

Bà Nguyễn Ngọc Hương - Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt cho biết, công ty chuyên sản xuất bột rau, đã có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Thiên Nhiên Việt cũng đã tham gia bán hàng trên TikTok Shop.

Theo bà Hương, doanh số bán hàng trên TikTok rất triển vọng song cũng không hề dễ dàng. Việc kinh doanh mặt hàng nông sản, thực phẩm phải đáp ứng nhiều điều kiện về thủ tục chứng nhận, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Công ty phải vừa học vừa cập nhật liên tục, đôi khi cũng gặp phải các lỗi vi phạm dẫn tới bị đóng shop. "Hội nghị hôm nay là cần thiết để các đơn vị, chủ thể có điều kiện tìm hiểu kỹ hơn về cách bán hàng trên TikTok cũng như cách khắc phục các lỗi vi phạm", bà Hương nói.

Nhân viên Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt giới thiệu nông sản trên TikTok Shop. Ảnh: Trần Khánh

Nhân viên Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt giới thiệu nông sản trên TikTok Shop. Ảnh: Trần Khánh

Đại diện Công ty Vina Farm thì băn khoăn về tính ổn định của việc bán hàng theo "trend" trên các nền tảng mạng xã hội.

Bà Lê Phương Nhi, đại diện TikTok Shop lưu ý các cá nhân, tập thể bán hàng trên TikTok thường gặp các lỗi như điều hướng lượng người dùng hoặc nói quá về công dụng sản phẩm.

Nền tảng TikTok Việt Nam sẽ có chương trình tập huấn cụ thể cho tất cả các chủ thể có nông sản cần bán để tham gia mở shop; cũng như cách thức xử lý, khắc phục các lỗi vi phạm.

Các sản phẩm nông nghiệp của huyện Củ Chi tìm cơ hội quảng bá trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Trần Khánh

Các sản phẩm nông nghiệp của huyện Củ Chi tìm cơ hội quảng bá trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Trần Khánh

TikTok shop cũng cho biết, việc kinh doanh theo "trend" thường có 2 mặt. Lúc còn "trend" thì doanh số rất cao, hết trend thì doanh số tụt lút. Vì thế người bán, HTX, doanh nghiệp cần chiến lược lâu dài, bài bản để tiếp thị sản phẩm.

Sẽ có đề án để đưa nông sản TP.HCM lên sàn thương mại điện tử

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú – Phó Giám đốc Sở NNPTNT cho biết, đặc trưng của nông nghiệp Thành phố là nông nghiệp đô thị, đạt các tiêu chuẩn tốt, có thể tham gia các sàn thương mại điện tử. Trình độ sản xuất của nông dân TP.HCM cũng rất cao.

Nhà sáng tạo nội dung của TikTok hướng dẫn chủ thể OCOP giới thiệu trực tiếp nông sản trên sàn. Ảnh: Trần Khánh

Nhà sáng tạo nội dung của TikTok hướng dẫn chủ thể OCOP giới thiệu trực tiếp nông sản trên sàn. Ảnh: Trần Khánh

Thế nhưng, sản phẩm nông nghiệp TP.HCM tham gia vào các sàn thương mại điện tử còn rất ít, chưa được 1%. Thành phố đã bỏ lỡ một cơ hội rất lớn để bà con nông dân sản xuất nông nghiệp tham gia bán hàng quả hơn qua các sàn.

Thông qua các hội nghị như tại Củ Chi hôm nay, ngành nông nghiệp Thành phố sẽ cụ thể hóa định hướng "Sản phẩm địa phương, suy nghĩ toàn cầu", hoặc "Đưa chợ về vườn".

Theo ông Phú, thách thách thức lớn nhất hiện nay vẫn là cách ứng dụng công nghệ để người dân có thể tham gia trên sàn. Sở NNPTNT sẽ có những buổi tập huấn chuyên sâu, mời bà con, HTX tham gia.

"Về lâu dài, tất cả sản phẩm phải gắn vào chuỗi, từ đầu vào đến đầu ra. Sau đó, ngành nông nghiệp sẽ tham mưu, trình UBND TP.HCM về đề án về sàn thương mại điện tử để có định hướng cụ thể", ông Phú chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem