Nông thôn mới: Đường lớn đã mở...

Thứ tư, ngày 19/02/2014 09:35 AM (GMT+7)
Những năm qua, cùng với việc thực hiện các tiêu chí khác, việc đầu tư, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn đã trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương.
Bình luận 0
Riêng tại 6 xã điểm NTM (Tân Nhựt, Tân Thông Hội, Thái Mỹ, Lý Nhơn, Nhơn Đức và Xuân Thới Thượng) bên cạnh các trục đường chính, các tuyến đường liên xã, liên ấp cũng đã được đưa vào sử dụng để phục vụ nhu cầu đi lại cũng như phục vụ sản xuất của người dân.

Điển hình như xã Lý Nhơn (huyện Cần Giờ) từng được xem là xã xa xôi nhất của thành phố, với điều kiện đi lại khó khăn gây trở ngại cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thế nhưng từ khi được chọn làm xã điểm xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng tại xã phát triển, tuyến đường giao thông chính kết nối với đường Rừng Sác cùng các đường liên ấp đã được cứng hóa.

Đến nay tiêu chí về giao thông được xem là một trong những tiêu chí thực hiện thành công nhất tại xã NTM Lý Nhơn. Tương tự, tại các xã NTM khác, hệ thống giao thông nông thôn cũng là điểm nhấn trong xây dựng NTM.

Hệ thống đường giao thông tại các xã NTM của thành thành phố  đang từng bước được hoàn thiện.
Hệ thống đường giao thông tại các xã NTM của thành thành phố đang từng bước được hoàn thiện.

Thống kê của Sở Giao thông -Vận tải (GTVT) TP.HCM, từ năm 2008 đến nay hệ thống đường giao thông nông thôn thành phố đã được xây mới trên 50km và nâng cấp, sửa chữa trên 1.000km. Riêng các tuyến đường xây dựng theo tiêu chí NTM về giao thông, đến nay thành phố đã thực hiện được gần 300 công trình.

Theo ông Trần Thế Kỷ - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, hệ thống giao thông tại các khu vực ngoại thành hoàn thiện có sự đóng góp không nhỏ của người dân. Chỉ tính riêng tại 6 xã thực hiện thí điểm xây dựng NTM, đã có trên 7.000 hộ dân hiến 726.000m2 đất, ước tính trị giá trên 615 tỷ đồng. Tỷ lệ nông dân đóng góp đất làm đường của thành phố cao hơn trung bình cả nước.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Trường Sơn - Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM cho biết, nhờ vận động tốt nên người dân rất tích cực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, trong đó nổi bật là phong trào hiến đất làm đường.

Cũng theo Hội Nông dân thành phố, dựa trên những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới các cấp hội cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân chung tay xây dựng NTM, trong đó có phong trào vận động người dân hiến đất làm đường để phát huy sức dân trong xây dựng NTM.
Hữu Ký (Hữu Ký)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem