NÓNG: Truy nã con trai ông Trần Bắc Hà, đề nghị truy tố 12 bị can

PVCT Thứ ba, ngày 24/03/2020 10:37 AM (GMT+7)
Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã có kết luận điều tra và đề nghị truy tố 12 bị can trong vụ án liên quan đến ông Trần Bắc Hà (Cựu Chủ tịch BIDV).
Bình luận 0

img

Bị can Trần Duy Tùng bị truy nã toàn quốc và quốc tế (ảnh TPO).

12 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Cty CP chăn nuôi Bình Hà, Cty TNHH Thương mại và dịch vụ Trung Dũng.

Các bị can đáng chú ý trong vụ án gồm: Trần Lục Lang, cựu phó tổng giám đốc BIDV; Đoàn Ánh Sáng, nguyên Phó tổng Giám đốc BIDV; Kiều Đình Hòa, nguyên Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh; Lê Thị Vân Anh, nguyên Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh; Trần Duy Tùng.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2008 đến 2016, ông Trần Bắc Hà giữ chức vụ chủ tịch HĐQT BIDV, đại diện 40% vốn nhà nước tại BIDV. Lợi dụng chức vụ của mình, ông Hà đã có hàng loạt sai phạm, lấy danh nghĩa BIDV trực tiếp thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hà Tĩnh cho các doanh nghiệp "sân sau" của mình.

Ông Trần Bắc Hà chỉ đạo thành lập Cty cổ phần Tập đoàn An Phú (do Trần Duy Tùng làm chủ) và Cty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà (do ông Hà nhờ 3 cá nhân đứng tên thành lập). Ông Hà đã chỉ đạo phê duyệt cấp tín dụng với các ưu đãi trái quy định của Ngân hàng Nhà nước và BIDV cho Bình Hà và Trung Dũng dù cả 2 doanh nghiệp này không đủ điều kiện cấp tín dụng.

Sau khi vay, 2 doanh nghiệp trên đã chiếm đoạt tiền để sử dụng cá nhân đồng thời tiếp tục gian dối chứng minh vốn tự có - đối ứng với BIDV để được tiếp tục giải ngân. Đến nay, cả Cty Bình Hà và Trung Dũng đều bị thua lỗ, phải dừng hoạt động. Việc cho vay nói trên gây thiệt hại cho BIDV hơn 1.548 tỷ đồng gồm hơn 683 tỷ đồng tại Bình Hà và hơn 864 tỷ đồng tại Trung Dũng.

Trong vụ án này, ông Trần Bắc Hà phải chịu trách nhiệm chính, xuyên suốt trong việc chỉ đạo, thẩm định, phê duyệt và cấp tín dụng cho Cty Bình Hà, Trung Dũng vay tiền dẫn tới thiệt hại hơn 1.548 tỷ đồng của BIDV. Tuy nhiên trong quá trình điều tra vụ án, ông Trần Bắc Hà đã tử vong vào tháng 7/2019 tại trại tạm giam của Bộ Quốc phòng. Căn cứ theo quy định của pháp luật, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can với ông Trần Bắc Hà.

Trong vụ án này, đối với bị can Trần Duy Tùng (con ông Trần Bắc Hà): Bị can Tùng là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn An Phú, tuy không trực tiếp tham gia vào Công ty Bình Hà hoặc đứng tên sở hữu cổ phần nhưng Tùng được xác định là “chủ” đứng thứ hai sau ông Trần Bắc Hà, là người trực tiếp nhờ ông Nguyễn Gia Thiều, đứng danh nghĩa Chủ tịch HĐQT Công ty Bình Hà , nhờ Thái Thành Vinh và Trần Anh Quang đứng tên sở hữu cổ phần Công ty Bình Hà; giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong việc chỉ đạo 3 cổ đông của Bình Hà lợi dụng sự tin tưởng của BIDV thông qua hoạt động mua bán bò, thu tiền không nộp vào tài khoản của Công ty Bình Hà để BIDV kiểm soát và thu hồi vốn theo quy định mà chiếm đoạt gây thiệt hại cho BIDV gần 150 tỷ đồng.

Do Công ty cổ phần tập đoàn An Phú đã đứng ra trả nợ hơn 128 tỷ đồng để hợp thức hóa và che dấu hành vi chiếm đoạt, đến nay đã hoàn trả trong quá trình cơ quan điều tra khởi tố điều tra vụ án nên còn lại hơn 26 tỷ đồng.

Theo Cơ quan điều tra, hành vi của Trần Duy Tùng đã phạm vào tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên do bị can Trần Duy Tùng và một đồng phạm khác đang bỏ trốn nên Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định truy nã toàn quốc và quốc tế.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem