Nữ thủ khoa bỏ 2 đại học danh tiếng để theo nghiệp nông

Thứ năm, ngày 28/07/2011 12:45 PM (GMT+7)
Dân Việt - Dù đã đỗ 2 trường ĐH danh tiếng và đang học tại ĐH Ngoại thương, nhưng mơ ước được gắn bó với nông nghiệp đã khiến Phương quyết thi vào ĐH Nông nghiệp và đỗ... thủ khoa cả hai khối A, B.
Bình luận 0

Mơ ước chế tạo được giống cây trồng mới

Chúng tôi tìm đến căn nhà nhỏ của Chử Bích Phương ở phố Đại La (Hà Nội), hỏi hàng xóm ai cũng biết cô bé Phương ngoan ngoãn học giỏi và đỗ thủ khoa cả hai khối thi A, B của Đại học Nông nghiệp Hà Nội.

Sinh ra trong một gia đình công chức, bố làm ở Công ty TNHH một thành viên 18-4 Hà Nội, còn mẹ là cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Thanh Trì (Hà Nội).

 img
Phương bên góc học tập nhỏ của mình

Khi hỏi lý do vì sao Phương quyết định chọn theo ngành nông nghiệp, Phương chia sẻ: “Gia đình em quê ở Đông Anh nên tuổi thơ cũng có khoảng thời gian được gắn bó với đồng ruộng, ký ức thủa nhỏ của em là những cánh đồng lúa xanh bát ngát, thẳng cánh cò bay.

Với niềm yêu thích ngành Công nghệ sinh học, Phương đã quyết tâm thi cả hai khối và cùng đăng ký vào một khoa của trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội. Kết quả là tổng điểm 3 môn khối B Phương đạt 28 điểm và khối A là 27 điểm, đều đạt thủ khoa.

Khi lớn lên, qua thời gian học phổ thông và tìm hiểu, em được biết dù là nước nông nghiệp nhưng nhiều sản phẩm của người nông dân Việt Nam vẫn bị “ép giá” trên thị trường thế giới. Một phần do giống cây trồng, một phần do công nghệ chế biến... đã ảnh hưởng tới chất lượng của các sản phẩm.

Vì thế, em quyết định bỏ ngành đang theo học để thi vào khoa Công nghệ Sinh học của trường ĐH Nông nghiệp, với mong ước sau này có thể chế tạo ra một số giống cây trồng, vật nuôi mới, giúp cho người nông dân nâng cao thu nhập”.

Và thật đáng ngạc nhiên lẫn thú vị khi năm ngoái, Phương đã thi đỗ hai trường ĐH Y Hà Nội và ĐH Ngoại Thương. Phương đã theo học ĐH Ngoại Thương theo nguyện vọng của bố mẹ, nhưng sau khi học hết một học kỳ thì cô gái nhỏ nhắn này quyết định bảo lưu kết quả để chuyên tâm dành thời gian... ôn luyện,  thi vào ĐH Nông nghiệp.

Mơ được sang Nhật Bản để nâng cao kiến thức

“Em rất thần tượng nhà khoa học chuyên nghiên cứu về gen của Nhật Bản là O Kazaky, nên em hi vọng và phấn đấu để được đi học nghiên cứu sinh ở Nhật Bản sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học ở trong nước. Bởi em nghĩ, phải được theo học nâng cao ở một nước với nhiều thành tựu nổi bật của ngành Công nghệ sinh học thì mới hi vọng giúp đỡ được nhiều hơn cho người nông dân”, Phương chân thành bày tỏ mơ ước của mình.

Phương cho biết, lĩnh vực kinh tế hiện đã có rất nhiều người lựa chọn để theo học và là một người  con, được sinh ra ở đất nước với 80% dân số làm nông nghiệp thì cách đóng góp cho đất nước tốt nhất là giúp đỡ được người nông dân và nông nghiệp nước nhà.

“Khi biết được thông tin đỗ thủ khoa hai  khối B và A của trường mình mong ước được học, em thấy rất vui sướng và bất ngờ, dù trước đó đi thi cũng đã tự cảm thấy mình làm bài rất tốt. Lúc này đây, em đã quyết tâm bỏ học tại trường Ngoại thương, để theo học trường ĐH Nông nghiệp, hi vọng sau này góp một phần sức lực nhỏ bé của mình giúp đỡ người nông dân”, Phương tâm sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem