Nước mắm Phong Hải “đi Tây”

Thứ hai, ngày 14/03/2011 11:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người dân xã Phong Hải (Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) coi các chị Hồ Thị Vân và Hoàng Thị Đảnh là những ân nhân của xã. 2 phụ nữ này đã khôi phục nghề làm nước mắm ở Phong Hải và đưa nước mắm nơi đây xuất ngoại.
Bình luận 0

Nghề làm nước mắm ở Phong Hải là nghề gia truyền, xuất hiện cùng nghề đánh bắt trên biển của người dân xã này. Nước mắm Phong Hải nổi tiếng thơm ngon do được chế biến công phu.

Lúc đầu, hầu như gia đình nào ở Phong Hải cũng làm nước mắm, nhưng dần dần nghề này ngày càng mai một. Những hộ tiếp tục bám nghề thì sản xuất nhỏ lẻ, cầm chừng, đời sống ngày càng khó khăn.

img

Chị Hồ Thị Vân bên lô sản phẩm nước mắm Phong Hải vừa xuất xưởng.
 

Không yên lòng trước cảnh nghề truyền thống của địa phương lụi tàn, chị Hồ Thị Vân và chị Hoàng Thị Đảnh - có thâm niên hơn 40 năm làm nước mắm gia truyền, quyết khôi phục và xây dựng thương hiệu cho nước mắm Phong Hải. 2 chị cất công đến những nơi có nghề làm nước mắm nổi tiếng như Nha Trang, Bình Thuận, Phú Quốc… để học hỏi kinh nghiệm sản xuất nước mắm.

Trở về quê, 2 chị huy động 2,5 tỷ đồng làm vốn thành lập DNTN Đảnh Vân, chuyên sản xuất nước mắm, do chị Vân làm giám đốc. Hai chị cũng tích cực tham gia các lớp đào tạo chất lượng và kỹ năng kinh doanh để phát triển bền vững. Nhờ đầu tư bài bản nên sản phẩm nước mắm do cơ sở làm ra không chỉ được tiêu thụ rộng rãi trên địa bàn Thừa Thiên-Huế mà còn “làm mưa làm gió” ở nhiều tỉnh, thành khác, như Quảng Trị, Quảng Bình, TP. Hồ Chí Minh…

Không bằng lòng với thành quả đã đạt được, chị Vân và chị Đảnh còn nghĩ cách đưa nước mắm Phong Hải xuất ngoại. Sau quá trình làm hồ sơ, thủ tục gian nan, rồi sản phẩm nước mắm Phong Hải cũng được phía Chính phủ Mỹ đồng ý cấp quota nhập vào nước này với thời hạn 10 năm. Đầu tháng 3.2011, lô hàng nước mắm Phong Hải đầu tiên đã được xuất sang Mỹ bằng đường thủy.

Chị Hồ Thị Vân cho biết, mặc dù mới đi vào sản xuất nhưng hiện mỗi tháng trừ tất cả các chi phí, cơ sở của chị lãi ròng khoảng 50 triệu đồng. Theo chị Vân, sau khi đưa được nước mắm Phong Hải sang Mỹ, thị trường mà các chị đang nhắm tới là Pháp. Hiện nhiều doanh nghiệp phía Pháp đã có gợi ý mua nước mắm thô của Phong Hải để đưa qua Pháp tiếp tục chế biến cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Hiện cơ sở sản xuất nước mắm của chị Vân và chị Đảnh đang giải quyết việc làm cho gần 50 lao động của địa phương với mức lương 1,7 triệu đồng/ người/ tháng. Rất nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn đã được tạo công ăn việc làm ổn định, đời sống ngày càng khấm khá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem